ก้าวไกล เชื่อธงผ่านร่างรธน.พปชร.เปิดทาง 'ประยุทธ์' รับยุบสภา

ก้าวไกล เชื่อธงผ่านร่างรธน.พปชร.เปิดทาง 'ประยุทธ์' รับยุบสภา ย้ำจุดยืนปิดสวิซต์ส.ว.

ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) ทั้ง 13 ร่างว่า ส่วนตัวมองว่าร่างของพรรคพลังประชารัฐ จะผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 อย่างแน่นอน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เป็นการทำเพื่อให้แน่ใจว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจนนำไปสู่การยุบสภาในเร็วๆ นี้ เพราะสิ่งที่เห็นในการพิจารณาแก้ไข รัฐธรรมนูญครั้งนี้คือการเร่งรัด เนื่องจากเห็นว่าสภามีการจัดลำดับญัตติที่แปลกๆ ในช่วงการพิจารณานี้ เหมือนเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เริ่มจากพรรคพลังประชารัฐ

“ประการแรก วันนี้(22 มิ.ย.) มีการประชุมสภากันตามปกติ ตั้งแต่เช้ามาเป็นเรื่องเกี่ยวกับพิธีสารอาเซียนซึ่งผ่านไปแล้ว ขณะนี้เป็นร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ ซึ่งน่าจะกินเวลาในการพิจารณาพอสมควร แต่ประเด็นสำคัญคือหลังจากนี้ จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดถึง 3 ร่างด้วยกัน ซึ่งร่างกฎหมายที่สำคัญเหล่านี้ถูกยื่นเข้าสู่สภาโดยคณะรัฐมนตรี แต่กลับมีการบรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทิ้งไว้ในวันพรุ่งนี้ นั่นหมายความว่าถ้าวันนี้เราพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดเหล่านี้ไม่เสร็จ ก็จะถูกดองเอาไว้ รอการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งผมคิดว่าเป็นการจัดลำดับความสำคัญที่ดูแปลกๆ มีความพยายามเร่งรัด เร่งรีบ ให้พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยพรรคพลังประชารัฐให้เร็วที่สุด”

ประการที่สอง ในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทยนั้น กลับไม่ถูกบรรจุในการประชุมครั้งนี้ เพราะประธานสภาได้วินิจฉัยว่าติดข้อกฏหมาย ขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่ตกไป แต่ต้องรอผ่านการทำประชามติก่อน ส่วนตัวมองว่าหากร่างนี้ต้องรอทำประชามติ เหตุใดจึงไม่ได้รอร่างอื่นๆ เข้ามาพร้อมกัน เพื่อให้เป็นประโยชน์ในการหารือทุกร่างร่วมกัน

ประการที่สาม ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการยื่นรายชื่อผู้เชิญชวนภาคประชาชนที่รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนเข้ามาต่อสภา ซึ่งมองว่าก็ควรจะเป็นอีกประเด็นนึงที่ต้องรอพิจารณาพร้อมกันทีเดียวเลยหรือไม่ เพราะขณะนี้กำลังเข้าชื่อเกือบจะถึงตามเกณฑ์ 5 หมื่นชื่อแล้ว

"ถ้าหากรอสักนิด จะเป็นความสง่างามของรัฐสภาแห่งนี้ มากกว่าที่จะเร่งรีบ ถึงขั้นกฏหมายยาเสพติดที่เสนอโดย คณะรัฐมนตรีก็จะพิจารณาไม่แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่านี่คือความพยายามของพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่ามีการกดดันไปยังประธานรัฐสภา ในการบรรจุระเบียบวาระดังกล่าว"

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลยังกล่าวย้ำถึงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า หากไม่สามารถปิดสวิตซ์ ส.ว. ที่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปได้ ก็ไร้ประโยชน์ โดยเฉพาะระบบเลือกตั้ง ไม่ว่าจะสะท้อนเสียงของประชาชนที่ออกมาเลือกตั้งได้ดีแค่นี้ก็ตาม แต่สุดท้ายจะถูกบิดเบี้ยวได้ด้วย ส.ว. แค่ 250 คน ที่รอยกมือโหวตให้พลเอกประยุทธ์

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลยืนยันว่า ม.272 ต้องได้รับการยกเลิก เป็นเหตุผลที่พรรคไม่ได้ยื่นเสนอร่างร่วมกับร่างใดๆ เพราะไม่อยากทำให้สังคมเกิดความสับสน