ภูเก็ตคลายล็อค 10 กิจการ ดื่มในร้าน-ปาร์ตี้ได้ ผับบาร์ยังปิด เริ่ม 1 ก.ค.

ภูเก็ตคลายล็อค 10 กิจการ ดื่มในร้าน-ปาร์ตี้ได้ ผับบาร์ยังปิด เริ่ม 1 ก.ค.

จังหวัดภูเก็ต ประกาศคลายล็อค 10 กิจการรับเปิดเมือง 1 ก.ค. อนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ จัดปาร์ตี้ริมชายหาดได้ แต่สถานบันเทิง ผับบาร์ ยังปิดต่อ

เปิด คําสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3373/2564 เรื่อง ผ่อนคลายการปิดสถานที่ และกําหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (เพิ่มเติม)

ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปเป็นระยะจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 และคําสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 2921/2564 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เรื่อง ผ่อนคลายการปิดสถานที่ และกําหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นั้น

เนื่องจากมีประกาศใช้ข้อกําหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558  (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป โดยกําหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการสําหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้สถานที่ กิจการหรือกิจกรรม สามารถเปิด ดําเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบและระเบียบ รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนด ประกอบกับการที่รัฐบาลได้ดําเนินการจัดหาวัคซีนและขับเคลื่อนแผนการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่แก่ประชาชน และเตรียมการรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัว ตามแผน Phuket Tourism Sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 พร้อมกับได้บูรณาการการทํางานของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประสานการปฏิบัติของพนักงานเจ้าหน้าที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ดังนั้น เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้บางสถานที่สามารถเปิดดําเนินการหรือทํากิจกรรมบางอย่างได้ และประชาชนสามารถประกอบกิจกรรมอันจําเป็นต่อการดํารงชีวิตและการประกอบอาชีพ เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมสามารถดําเนินไปได้อย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับมาตรการด้านสาธารณสุข อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 22 มาตรา 34 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และข้อกําหนดออกตามความในมาตรา9 แห่งพระราช กําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2554 (ฉบับที่1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 (ฉบับที่ 20) ลงวันที่ 16 เมษายน 2564 (ฉบับที่ 23) ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 และ (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2564 ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัดภูเก็ต ตามมติที่ประชุม ครั้งที่ 40/2564 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 จึงมีคําสั่งผ่อนคลายการปิดสถานที่และกําหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (เพิ่มเติม) ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้สถานที่ กิจการ หรือกิจกรรม บางประเภท ตามคําสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 2921/2564 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เรื่อง ผ่อนคลายการปิดสถานที่และกําหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถเปิดดําเนินการได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และควบคุมโรค ในภาคผนวก ก. แนบท้ายคําสั่งนี้อย่างเคร่งครัด

1. โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาทุกประเภท ให้สามารถใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อการ จัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทํากิจกรรมใด ๆ ได้ตามความเหมาะสมและความพร้อม โดยรูปแบบของการดําเนินการให้เป็นไปตามแนวทางการจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ คําแนะนําของทางราชการ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนด ภายใต้การกํากับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข

2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดดําเนินการได้ตามเวลาปกติ ของสถานที่นั้น ๆ ยกเว้น ส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก ทิ้งดการให้บริการ

3. ร้านจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่มิได้ประกอบกิจการเป็นสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้บริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ภายในเวลาที่กฎหมายกําหนด โดยให้มีการจําหน่ายและบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายในร้านได้ไม่เกิน เวลา 23.00 น.

4. ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ให้เปิดดําเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ

5. สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกําลังกาย ยิม ฟิตเนส แบดมินตัน สามารถเปิด ให้บริการได้ตามปกติ และจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยจํากัดจํานวนผู้ชมในสนาม

6. ร้านเสริมสวย ร้านตัด และตกแต่งทรงผมสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี สามารถเปิด ให้บริการได้ตามปกติ

7. สถานที่จัดให้มีโต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด โต๊ะพูล หรือการเล่นที่มีลักษณะคล้ายกัน โดยจัดให้มีการเล่นได้ระหว่างเวลา 15.00 น. ถึงเวลา 23.00 น.

8. ร้านเกมคอมพิวเตอร์ เกมออนไลน์ สามารถเปิดดําเนินการได้ตามที่กฎหมายกําหนด

9. โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ สวนน้ํา ให้เปิดดําเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น ๆ ยกเว้น สวนสนุก เครื่องเล่นประจําที่ หรือเครื่องเล่นแบบเคลื่อนที่กลางแจ้ง ให้เปิดดําเนินการได้ตั้งแต่ เวลา 06.00 - 20.00 น.

10. การรวมกลุ่มทํากิจกรรม สังสรรค์ จําหน่าย บริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่สาธารณะ ชายหาด สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ถนนริมคลอง ถนนรอบอ่างเก็บน้ํา ขุมน้ําสาธารณะ ให้ถือปฏิบัติตามที่กฎหมายกําหนด

162433424695

162433426039

ข้อ 2 การห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค 
ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลซึ่งมีจํานวนรวมกันมากกว่าสองร้อยคน เว้นแต่ หรือเป็นกิจกรรมที่ดําเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมในพื้นที่ที่กําหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค

ข้อ 3 การจัดกิจกรรมทางสังคม การจัดกิจกรรมทางสังคม งานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริงงานวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ เลี้ยงรับ - ส่ง และเลี้ยงฉลองแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ รวมถึงการจัดพิธีการตามประเพณีนิยม เช่น งานพิธีการศพ งานอุปสมบทงานมงคลสมรส วันสําคัญทางศาสนาหรืองานบุญ ให้สามารถดําเนินการได้ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่เพียงพอเพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการติดเชื้อ และปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 4 มาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง ให้หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ เจ้าของกิจการ หรือผู้ประกอบการภาคเอกชน พิจารณาขยายการดําเนินมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง เพื่อลดจํานวนการเดินทาง ของเจ้าหน้าที่และบุคลากรที่อยู่ในความรับผิดชอบเป็นระยะเวลาตามความจําเป็นและเหมาะสม เพื่อป้องกันและลดโอกาสเสี่ยง ต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งนี้ การปฏิบัติงานดังกล่าวให้เพียงพอต่อภารกิจให้บริการประชาชน

ข้อ 5 การผ่อนคลายสําหรับการถ่ายทําภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ การถ่ายทําภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ หรือการถ่ายทําสื่อในลักษณะคล้ายกัน ให้สามารถดําเนินการได้ภายใต้มาตรการที่ประกาศกําหนด ในการจํากัดจํานวนบุคคลที่เข้าร่วมการถ่ายทํา การยกเว้นไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในบางกรณี หรือบางช่วงเวลาของการถ่ายทํา และต้องดําเนินการตามแนวปฏิบัติสําหรับการถ่ายทําภาพยนตร์และรายการ โทรทัศน์ตามที่ได้รับอนุมัติจาก ศบค.

ข้อ 6 มาตรการปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ให้ปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ทุกแห่งในท้องที่จังหวัดภูเก็ต เป็นการชั่วคราวต่อไป และให้ปิดสนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามแข่งนก สนามแข่งไก่ สนามมวย หรือสถานที่จัดให้มีการเล่นการพนัน เป็นการชั่วคราวต่อไป

ข้อ 7 มาตรการตรวจสอบเข้มงวดกับสถานที่หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค แบบกลุ่มก้อน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบสถานที่หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เช่น โรงงาน สถานที่พักของแรงงานต่างด้าว หรือสถานที่อื่น ๆ ให้เป็นไปตามเงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบและระเบียบ รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนด ในกรณีที่พบผู้ไม่ปฏิบัติตามข้อกําหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ว่ากล่าวตักเตือนและสั่งให้ผู้นั้นปฏิบัติให้ถูกต้อง ถ้าผู้นั้นไม่ปฏิบัติตามให้ดําเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

กรณีตามคําสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 2921/2564 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เรื่อง ผ่อนคลาย การปิดสถานที่ และกําหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีเงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนดแตกต่างกัน ให้ถือปฏิบัติตามคําสั่งฉบับนี้

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นเร่งด่วนหากปล่อยให้เป็นข้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะจึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกินสองหมื่นบาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามข้อกําหนดออกตามความในมาตรา9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคําสั่งเปลี่ยนแปลง

สั่ง ณ วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2564

ลงชื่อ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต