'ไทยสร้างไทย' ตั้งคกก. 5 ชุดขับเคลื่อนพรรค 'วัฒนา' นั่ง ปธ.กฎหมายและการเมือง

'ไทยสร้างไทย' ตั้งคกก. 5 ชุดขับเคลื่อนพรรค 'วัฒนา' นั่ง ปธ.กฎหมายและการเมือง

"ไทยสร้างไทย" ตั้งคณะกรรมการ 5 ชุดขับเคลื่อนพรรค "วัฒนา" นั่ง ปธ.กฎหมายและการเมือง "โภคิน" ปธ.ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ

วันที่ 17 มิ.. นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมต่างๆ 5 ด้าน ดังนี้ 1.คณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ ดร.โภคิน พลกุล เป็นประธาน 2.คณะกรรมการกฎหมายและการเมือง นายวัฒนา เมืองสุข เป็นประธาน 3.คณะกรรมการบริหารพื้นที่ดร.พงศกร อรรณนพพร เป็นประธาน 4.คณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรค ..ศิธา ทิวารี เป็นประธาน และ 5.คณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น เป็นประธานคณะกรรมการต่างประเทศ

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้กำหนดให้มีสำนักงานเพื่อสนับสนุนคณะกรรมการ แต่ละชุดให้มีประสิทธิภาพ อาทิ ศูนย์นโยบาย..ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ เป็นผู้อำนวยการ ศูนย์นวัตกรรมข้อมูล นายเทพฤทธิ์ สีน้ําเงิน เป็นผู้อำนวยการและ ศูนย์อํานวยการพรรคดร.ณรงค์ รุ่งธนวงศ์ เป็นผู้อำนวยการ

ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมการบริหารพรรคก็ได้มีมติแต่งตั้งรองโฆษกพรรค 3 คน ประกอบด้วย นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ดร.สุวดีพันธุ์พานิช และ ดร.เกณิกา ตาปสนันทน์ เพื่อรับผิดชอบภารกิจด้านการประชาสัมพันธ์

ด้าน ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง แถลงการณ์เมื่อวานนี้ของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศจะเปิดประเทศใน 120 วันว่า พรรคไทยสร้างไทย เห็นด้วยแต่กลัวว่ารัฐบาลจะทำไม่ได้ตามสัญญา อย่างที่เคยเป็นมาโดยตลอด โดยคุณหญิงสุดารัตน์ได้เสนอแผนรับมือโควิดมาตั้งแต่เดือนมกราคม ว่าต้องเร่งสั่งวัคซีนและสั่งมาหลากหลายเทคโนโลยี รวมถึงการเร่งการตรวจเชิงรุก มาถึงวันนี้ไทยมีสายพันธุ์ของโรคมากกว่ายี่ห้อวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศ ไทยสร้างไทยยืนยันว่าจะต้องฉีดให้จบโควิดให้ได้ภายในปีนี้โดยต้องจัดหาวัคซีนมากถึง 150 ล้านโดส เพื่อคืนชีวิตปกติสุข คืนการทำมาหากิน และเปิดประเทศภายในปีนี้ให้ได้ ดังนี้

มาตรการที่ 1.วัคซีนต้องฉีดได้เดือนละ 15 ล้านโดส หรือวันละ 500,000 โดส ที่ผ่านมาแม้วัคซีนมาไม่มาก ฉีดได้ไม่ทุกพื้นที่ แต่เราสามารถฉีดได้ถึงวันละ 4 แสนคน สะท้อนศักยภาพของหมอและพยาบาลพร้อม แต่วัคซีนไม่พร้อม

มาตรการที่ 2.เร่งสยบโรค ไม่ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อต่อเนื่องวันละ 2,000 ราย ทำให้กลายเป็น new normal ที่ยาวนานกว่า 2 เดือนบังคับให้ประชาชนต้องจำยอม เราเสนอให้มีการตรวจเชื้อเชิงรุก ให้ทุกคนเข้าถึงการตรวจ และมีพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนรอผลตรวจ เพื่อแยกคนติดเชื้อ ออกจากคนทั่วไปให้ได้เร็วที่สุด เพื่อสร้าง trust และ confidence ประชาชนมั่นใจออกมาทำมาหากิน รวมถึงการจับจ่ายใช้สอย

ขณะที่ น..ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย กล่าวเสริมว่า ส่วนมาตราการที่ 3 ที่พรรคไทยสร้างไทยเสนอ คือ การเร่งเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดย พรบ.เงินกู้ที่รัฐบาลอนุมัติให้ผ่านสภามานั้น ยังเหลืองบประมาณอีกกว่า 3 แสนล้านบาท ยังไม่ลงไปถึงคนตัวเล็ก SMEs ที่เดือดร้อน กลับกู้ไม่ได้

"อยากบอกนายกฯ ว่าพรรคไทยสร้างไทยเห็นด้วยกับคำแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่าต้องเร่งเปิดประเทศ แต่ควรเป็นไปตามแผน 3 ขั้นตอนนี้ ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ประกาศไปตั้งแต่เดือนมกราคมแล้วว่าแผนการนี้จะสามารถทำให้เปิดประเทศได้ภายในสิ้นปี สัญญาต้องเป็นสัญญาและขอให้ทำได้จริง"..ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ กล่าว