นายกฯเดือดจัด! ลั่น’ผมไม่ได้โง่’ ท้าฝ่ายค้านระดมวัคซีน -โชว์2แสนล้านกระตุ้นศก.

นายกฯเดือดจัด! ลั่น’ผมไม่ได้โง่’ ท้าฝ่ายค้านระดมวัคซีน -โชว์2แสนล้านกระตุ้นศก.

นายกฯเดือดกลางสภา! ลั่นออกพ.ร.ก.กู้เงิน5 แสนล้าน ’ผมไม่ได้โง่’ ก่อหนี้ชนเพดาน ท้าฝ่ายค้านระดมวัคซีน พร้อมโชว์ตัวเลข2แสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ว่า ตนได้รับฟังการอภิปรายมาตั้งแต่ช่วงเช้า ยืนยันว่าให้ความสำคัญกับสภาฯ ให้ความสำคัญกับกระบวนการนิติบัญญัติ และให้เกียรติท่านเสมอ แต่ทุกคนต้องรู้ว่าการให้เกียรติมันต้องมีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน 

“รับฟังมาตั้งแต่ช่วงเช้ารู้สึกสะท้อนใจในเรื่องการใช้คำพูด วาจา  การฉีกกระดาษ ฉีกพ.ร.ก.ควรทำหรือไม่ ขอให้ลงไปทำข้างล่างเรื่องอย่างนี้ไม่เคยมี ในช่วงที่ผ่านมาดีขึ้นหรือแย่ลงผมก็ไม่รู้แต่ผมก็เคารพอยู่ดี”

วันนี้ตนต้องมาชี้แจงเรื่องเดิมๆทั้งงบประมาณ มาพ.ร.ก.กู้เงิน เดี๋ยวก็ต้องไปต่อที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้พี่น้องประชาชนพิจารณาเอาเองว่าอะไรตอบไปแล้ว อะไรไม่ฟัง

ส่วนการใช้งบประมาณยืนยันว่าในการเบิกจ่ายงบแต่ละครั้งมีขั้นตอนไม่ใช่ว่าเอาเข้าครม.วันนี้แล้วจะเบิกจ่ายพรุ่งนี้ทันที รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรด้วยความไม่รอบคอบ โชคดีการพูดในสภามีเอกสิทธิ์คุ้มครองถ้าพูดนอกคงมีปัญหาเหมือนกัน

“ผมไม่ได้เอาเรื่องโกหกบิดเบือนมาสู้ท่าน ผมถวายสัตย์ปฏิญาณไว้แล้วว่าจะไม่พูดโกหก เป็นคนซื้อสัตย์สุจริต จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์”

ในเรื่องของจีดีพี ที่หดตัวลงต่างประเทศก็เจอสถานการณ์เดียวกัน เราจึงพยายามสร้างฐานรากทางเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนมีรายได้ในอนาคต ท่านเคยทำบ้างหรือไม่ การอนุมัติเงินกู้1ล้านล้านได้มีการพูดไปแล้วหลายครั้ง ว่ามี3ส่วนซึ่งมีการสลับกันได้เพื่อความคล่องตัวในการใช้จ่าย และไม่เคยไปตัดงบกระทรวงสาธารณะสุข แต่มันต้องมีขั้นตอนการเบิกจ่าย ยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้วันนี้รัฐบาลมีมาตรการในการช่วยเหลือโดยมีกองทุนต่างๆที่พร้อมให้ความร่วมมือ

“ผมถามว่าเงินกู้5แสนล้านกู้ทีเดียวหรือไม่ ทยอยกู้ใช่หรือไม่ ดอกเบี้ยมันก็ขึ้นตามนั้น วงเงินก็ขึ้นเป็นเปอร์เซ็น มีกฎหมายทุกตัว ผมคงไม่โง่กู้เกิน60%จนเกินกฎหมายหรอก”

ในส่วนของงบในการจัดหาวัคซีนขอให้มั่นใจว่าไม่ว่าจะตั้งงบไว้ที่ไหนรัฐบาลสามารถหาให้ได้เสมอผมยืนยัน รวมถึงค่าเสี่ยงภัยต่างๆ ยืนยันว่างบที่มีอยู่สามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ

ในส่วนของการดูแลSMEs รมว.คลังได้ชี้แจงถึงขั้นตอนแหล่งเงินกู้ รวมถึงหลักประกันอย่างชัดเจนไปแล้ว แต่ท่านไม่ฟัง

“วันนี้เรามีเม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ1.14ล้านร้านค้ามุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต ผมถามท่านเคบทำแบบนี้หรือไม่”

เรื่องวัคชี้แจงไปหมดแล้ว ได้เตรียมการแต่แรกไว้65ล้านโดสรับการระบาดรอบแรกและรอบที่2 แต่เมื่อเกิดสถานการณ์รอบที่3ได้จัดชื้อเพิ่ม100-150ล้านโดส โดยในส่วนของวัคซีน2ยี่ห้อ ยืนยันว่าติดต่อไปทุกยี่ห้อ วันนี้มีข้อมูลยืนยันว่า วัคซีนที่ใช้ในประเทศมีประสิทธิภาพในการรักษา ดังนั้นยี่ห้ออะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับที่องค์การอาหารและยา(อย.)มีการรับรองคุณภาพมาตรฐาน

ขอย้ำว่าในเรื่องการจัดซื้อผมต้องเชื่อการตรวจสอบมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก พร้อมเปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่างๆช่วยกันจัดหา เห็นได้จากการการปลดล็อกให้อปท.สามารถจัดซื้อเองได้แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างถูกต้อง หากท่านเห็นว่าท่านจัดหาได้ก็ขอให้จัดหามา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาจะขายให้หรือไม่

ยืนยันว่าในเรื่องการกระจายวัคซีนเป็นอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดและสสจ.ในการบริหารจัดการ

“อย่าเอาวัคซีนเป็นเรื่องการเมือง ผมไม่เคยเอาการเมือง มาเป็นเรื่องของการทำงานของผม ผมให้เกียติท่านเพราะนี่คือการเมืองในระบอบประชาธิปไตยแต่บางทีการทำการเมืองมากๆประเทศก็ไปไม่ได้”

ช่วงท้ายนายกฯยังกลาวอีกว่า "ขอให้เข้าใจว่าผมก็มีชีวิตจิตใจ ถึงจะเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม ผมก็ทนอย่างถึงที่สุด ทุกคนรู้นิสัยว่าตนเคารพให้เกียรติท่าน แต่ท่านก็ต้องรู้จักการให้เกียรติคนอื่นบ้าง เมื่อเช้าที่อยู่ในห้องนี้ก็มีด่านายกรัฐมนตรี ไล่ให้ลาออกไป ซึ่งมันใช่เวทีหรือไม่ ผมก็ไม่รู้ และไม่รู้ว่าจะทำอะไรได้บ้างในรัฐสภา เมื่อกี้ก็ไปแถลงข่าวกันข้างล่าง เอาผู้ต้องหามาแถลงข่าวสู้คดี ข้างล่างใต้ตึก"นายกฯกล่าว