ซีอีโอ 'Spotify' ยื่นข้อเสนอใหม่ กว่า 9 หมื่นล้านบาท ฮุบ 'อาร์เซนอล'

ซีอีโอ 'Spotify' ยื่นข้อเสนอใหม่ กว่า 9 หมื่นล้านบาท ฮุบ 'อาร์เซนอล'

สื่ออังกฤษ เผย ซีอีโอ "Spotify" เอาจริง! จ่อยื่นข้อเสนอกว่า 9 หมื่นล้านบาท เทคโอเวอร์ "อาร์เซนอล" หลังข้อเสนอแรกถูกปัด ในช่วงที่ตระกูล "โครเอนเก" เจ้าของสโมสรปัจจุบัน เผชิญกระแสต้านหนักจากแฟนปืนใหญ่

เว็บไซต์เดลีเมล และเดอะ มิร์เรอร์ รายงานว่า ดาเนียล เอ็ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท Spotify (สปอติฟาย) ผู้ให้บริการเพลงสตรีมมิงรายใหญ่ของสวีเดน เตรียมยื่นข้อเสนอรอบสองจำนวน 2,100 ล้านปอนด์ หรือกว่า 92,700 ล้านบาท เพื่อเทคโอเวอร์ "อาร์เซนอล" สโมสรดังแห่งพรีเมียร์ลีก ภายใต้การบริหารของตระกูลโครเอนเก เจ้าของสโมสรปัจจุบัน

ข้อเสนอเทคโอเวอร์อาร์เซนอลรอบใหม่ของซีอีโอสปอติฟาย เพิ่มขึ้น 300 ล้านปอนด์ (กว่า 13,200 ล้านบาท) จากข้อเสนอรอบแรกซึ่งอยู่ที่ 1,800 ล้านปอนด์ (ราว 79,500 ล้านบาท) และถูกเจ้าของทีมปืนใหญ่ปฏิเสธไปเมื่อเดือนที่แล้ว

162323703489
- ดาเนียล เอ็ค ซีอีโอบริษัท Spotify -

ก่อนหน้านี้ มหาเศรษฐีชาวสวีเดนซึ่งประกาศตัวเป็น "เดอะ กันเนอร์ส" มาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เปิดเผยหลังถูกปัดข้อเสนอรอบแรกว่า ครอบครัวนักธุรกิจอเมริกันบอกกับเขาว่า "พวกเขาไม่ต้องการเงิน"

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของเอ็คเผยกับสื่อว่า พวกเขาจะยังไม่ละความพยายามเทคโอเวอร์อาร์เซนอล และต้องการบรรลุข้อตกลงให้ได้ในเร็ว ๆ นี้

พระเอกขี่ม้าขาว?

เดลีเมล ระบุว่า เอ็ค วัย 38 ปี หวังใช้ช่วงที่เจ้าของทีมอาร์เซนอลเผชิญกระแสต้านหนักจากแฟนบอลในการผลักดันแผนเทคโอเวอร์สโมสร หลังผู้บริหารสโมสรแอบทำข้อตกลงเข้าร่วมโปรเจค "European Super League" เมื่อเดือน พ.ค.

162323708615
- แฟนบอลอาร์เซนอลชูป้ายไล่ตระกูลโครเอนเก เจ้าของสโมสร -

ทั้งนี้ อาร์เซนอลเป็น 1 ใน 6 สโมสรอังกฤษ รวมถึง "แมนเชสเตอร์ ซิตี" "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" และ "ลิเวอร์พูล" ที่เข้าร่วมโปรเจคดังกล่าว ซึ่งสุดท้ายก็ล่มตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เนื่องจากทีมสมาชิกก่อตั้งส่วนใหญ่ประกาศถอนตัว

นอกจากนี้ เอ็คเคยประกาศต่อสาธารณะว่า ข้อเสนอของเขา หากเทคโอเวอร์อาร์เซนอลสำเร็จ รวมไปถึงการให้แฟนบอลมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของทีม แต่งตั้งตัวแทนนั่งในบอร์ดบริหารสโมสร และให้แฟนบอลมี "หุ้นทองคำ" (Golden Shareที่ผู้ถือครองหุ้นสามารถที่จะล้มอำนาจการใช้สิทธิออกเสียง (veto) ของผู้ถือหุ้นอื่น ๆ ได้ทั้งหมด

เจ้าของอาร์เซนอลคนปัจจุบัน คือ สแตน โครเอนเก มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกันซึ่งเข้าฮุบทีมเต็มตัวในปี 2018 ถูกวิจารณ์หนักอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ เกี่ยวกับวิธีบริหารสโมสรของเขาที่แฟนปืนใหญ่มองว่ายังคงห่างไกลกับโอกาสประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

อาร์เซนอลเผชิญกับช่วงขาลงอย่างชัดเจนในช่วง 10 ปีหลังสุด ขณะที่ "มิเกล อาร์เตตา" กุนซือใหญ่ซึ่งเป็นอดีตผู้เล่นของทีม ก็ทำหน้าที่สร้างทีมขึ้นมาใหม่

ขณะที่ฝ่ายบริหารของอาร์เซนอล นำโดย จอช โครเอนเก ลูกชายของสแตน ซึ่งปัจจุบันนั่งตำแหน่งกรรมการบริหาร และเป็นบุคคลสำคัญในการบริหารงานรายวันของสโมสร

ตำนานปืนใหญ่หนุน "ว่าที่เจ้าของใหม่"

ท่ามกลางเครื่องหมายคำถามเกี่ยวกับทิศทางอนาคตของสโมสรดังแห่งลอนดอน เหล่าตำนานทีมอาร์เซนอล นำโดย "เธียร์รี อองรี" "เดนนิส เบิร์กแคมป์" และ "ปาทริก วิเอรา" ซึ่งต่างอยู่ในทีมชุดแชมป์ไร้พ่าย ก็ออกโรงสนับสนุนข้อเสนอเทคโอเวอร์ของซีอีโอสปอติฟาย

162323912038
- เธียร์รี อองรี ตำนานทีมอาร์เซนอลและอดีตดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศส -

"ผมรู้ว่าหลายคนต้องการได้ยินเรื่องเทคโอเวอร์สโมสร มันเป็นเรื่องจริง ดาเนียล (ซีอีโอสปอติฟาย) เป็นแฟนอาร์เซนอลตัวยง และเป็นมานานแล้ว" อองรีเผยกับสกายสปอร์ต

"ผมบอกใบ้ให้นิดหนึ่งว่า เขา (ดาเนียล) ได้ติดต่อกับตระกูลโครเอนเกแล้ว และบอกเองว่าเขารวบรวมเงินก้อนมาได้จำนวนหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถยื่นข้อเสนองาม ๆ ได้"

อองรี เผยด้วยว่า คิดว่ากระบวนการเจรจาจะใช้เวลานานและไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องการย้ำคือ ดาเนียลจะไม่ยอมละความพยายามซื้อทีม เขาจะยื่นข้อเสนอจนกว่าพวกเขา (ตระกูลโครเอนเก) จะต้องการขายสโมสร

"เขา (ดาเนียล) ติดต่อเรามา เราก็รับฟังเขา และเรารู้ว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกและสำคัญที่สุดคือ เขาต้องการให้แฟนบอลมีส่วนร่วมกับสโมสร" อองรีเสริม และว่า "เขาต้องการปลุกดีเอ็นเอความเป็นอาร์เซนอลให้กลับมาอีกครั้ง ผมคิดว่าสิ่งนี้หายจากทีมไปนานแล้ว"

------------

อ้างอิง: DailyMail, Mirror, Talksport