โควิด 'โรงงานน้ำแข็ง'ทำเสี่ยง แนะเลี่ยงน้ำแข็งซองใช้น้ำแข็งหลอดถุงปิดสนิท

โควิด 'โรงงานน้ำแข็ง'ทำเสี่ยง แนะเลี่ยงน้ำแข็งซองใช้น้ำแข็งหลอดถุงปิดสนิท

กรมอนามัย ห่วงความปลอดภัยผู้บริโภคหลังพบผู้ติดเชื้อ โควิด 'โรงงานน้ำแข็ง' แนะเลี่ยงซื้อน้ำแข็งซองย้ำเลือกใช้น้ำแข็งหลอดบรรจุในถุงปิดสนิทผ่านมาตรฐาน GMP มั่นใจ ปลอดภัยกว่า

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว พบคลัสเตอร์คนงาน 'โรงงานน้ำแข็ง'ติดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดชลบุรีนั้น อาจทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจในการเลือกซื้อน้ำแข็งเพื่อบริโภค

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า  'กรมอนามัย'จึงขอความร่วมมือให้ 'โรงงานน้ำแข็ง'ทุกแห่งต้องยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการคัดกรองผู้ปฏิบัติงานก่อนมาทำงานในระดับเข้มข้น   โดยเจ้าของโรงงานประเมินผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus ส่วนคนงานให้ประเมินตนเองผ่านเว็บไซต์  'ไทยเซฟไทย'ก่อนเข้ามาทำงานทุกวันจะลดโอกาสที่จะปนเปื้อนเชื้อโควิคได้ รวมทั้งลดความแออัดหรือความหนาแน่นบริเวณที่ปฏิบัติงาน

ยังคงเน้นย้ำสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดีของผู้ปฏิบัติงาน เช่น การล้างและฆ่าเชื้อมือ  เปลี่ยนรองเท้าที่จะปฏิบัติงาน การไม่วางน้ำแข็งกับพื้น การล้างและฆ่าเชื้อระบบผลิตน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น ในส่วนของที่พักคนงาน ให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม ควบคุมความสะอาดของที่พักให้ได้มาตรฐาน หากมีรถรับ-ส่งต้องจำกัดจำนวนไม่ให้แออัด ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคนและทุกครั้งที่ใช้บริการ หมั่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในรถเป็นประจำ ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

  • แนะผู้บริโภค ควรเลือกซื้อ'น้ำแข็ง' บรรจุถึงปิดสนิทผ่านอย.

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้บริโภคควรเลี่ยงการซื้อ 'น้ำแข็ง'โม่หรือบดมาบริโภค เนื่องจาก      ในกระบวนการผลิตตั้งแต่การถอดซองออกมาเป็นก้อนน้ำแข็ง การตัดเป็นก้อนเล็ก จนถึงการโม่ บด บรรจุใส่ถุงหรือกระสอบเพื่อส่งขาย มีโอกาสสัมผัสกับคนงาน สิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของน้ำแข็ง ดังนั้น จึงควรเลือกซื้อ 'น้ำแข็ง'หลอดบรรจุถุงปิดสนิท มีเลขสารบบอาหาร (อย.) ชัดเจนแทน จะมั่นใจและปลอดภัยกว่า เพราะมีกระบวนการทำให้น้ำเป็นน้ำแข็งภายในเครื่องผลิต'น้ำแข็ง'หลอดเป็นระบบปิด ตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (Good Manufacturing Practice หรือ GMP) ซึ่งจะไม่มีคนงานเข้าไปเกี่ยวข้องจนกว่าจะบรรจุเสร็จ     

ร้านขนมหวาน ร้านน้ำแข็งใส หรือร้านเครื่องดื่มประเภทที่ต้องชงใส่'น้ำแข็ง'โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ที่มาจาก 'โรงงานน้ำแข็ง' นั้น ควรงดใช้'น้ำแข็ง'ชนิดโม่หรือบด ให้เปลี่ยนมาใช้'น้ำแข็ง'หลอดแทน ซึ่งปัจจุบันมีหลายขนาดให้เลือกใช้ทั้งหลอดเล็กหรือแบบเกล็ด ส่วนร้านอาหาร แผงลอย รถเร่ ที่นำ'น้ำแข็ง'โม่หรือบดมาใช้              แช่อาหารสดนั้น เช่น เนื้อหมู ไก่ กุ้ง ปลา ควรนำมาบรรจุในถุงพลาสติกก่อนแล้วแช่โดยใช้'น้ำแข็ง'กลบให้ทั่ว ไม่ควร ให้'น้ำแข็ง'สัมผัสกับอาหารโดยตรง นอกจากจะลดการปนเปื้อนเชื้อโรคต่าง ได้แล้ว ยังรักษาคุณภาพหรือสภาพของอาหารให้คงเดิมได้ดีกว่าด้วย

  • ย้ำผู้ประกอบการ'โรงน้ำแข็ง'ให้ได้มาตรฐานการผลิต

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ควบคุมการผลิต'น้ำแข็ง'เพื่อจำหน่ายในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานต่าง       ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 78 (..2527) และฉบับที่ 137 (..2534) เรื่อง'น้ำแข็ง'เพื่อกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐาน กรรมวิธีการผลิต การใช้น้ำในการผลิต สถานที่เก็บรักษา'น้ำแข็ง'การใช้ภาชนะบรรจุ'น้ำแข็ง'ตลอดจนการแสดงฉลาก ต้องมีวิธีการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ ต้องมีการควบคุมกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 420) . 2563 เรื่องวิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิตและการเก็บรักษาอาหาร (จี.เอ็ม.พี : GMP: Good Manufacturing Practice) เพื่อลดปัญหาการปนเปื้อน