โควิดสายพันธุ์เดลตาติดง่ายขึ้น 40%

โควิดสายพันธุ์เดลตาติดง่ายขึ้น 40%

รมว.สาธารณสุขอังกฤษเผย โควิดสายพันธุ์เดลตาติดง่ายกว่าสายพันธ์อัลฟา 40% แต่คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วปกป้องได้เท่ากันทั้งสองสายพันธุ์

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า คำแนะนำล่าสุดที่เขาได้รับจากคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล (เอสเอจีอี) คือ โควิดสายพันธุ์เดลตาติดต่อง่ายขึ้นราว 40%

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเผยว่า สายพันธุ์เดลตาหรือที่รู้จักกันในนามสายพันธุ์อินเดีย ขณะนี้เป็นสายพันธุ์หลักในสหราชอาณาจักร หลังจากที่ต้องล็อกดาวน์เมื่อเดือน ม.ค. เพราะสายพันธุ์อัลฟา หรือสายพันธุ์เคนท์เป็นเหตุ

ขณะนี้มีความกังวลกันมากว่า อันตรายจากสายพันธุ์เดลตาจะส่งผลต่อการยกเลิกมาตรการควบคุมในวันที่ 21 มิ.ย.ที่รัฐบาลวางแผนไว้ ซึ่งรัฐมนตรีสาธารณสุขยอมรับว่า แผนการยากขึ้นจริง

“เราจะดูข้อมูลต่ออีกสักอาทิตย์แล้วค่อยตัดสิน” พร้อมย้ำว่ารัฐบาลเปิดช่องเลื่อนแผนยกเลิกมาตรการควบคุมไว้แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีย้ำว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วสองโดสจะไม่ป่วยจากสายพันธุ์เดลตา ผลการวิจัยจากกระทรวงเมื่อเดือนที่แล้วพบว่า วัคซีนสองโดสให้ประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดสายพันธุ์เคนท์และเดลตาได้พอๆ กัน

“คำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดเท่าที่ผมมีในตอนนี้คือ ฉีดเข็มเดียวยังไม่พอป้องกันสายพันธุ์เดลตา ต้องสองเข็ม” นายแฮนค็อกกล่าวส่วนการเข้าโรงพยาบาลถึงขณะนี้คงที่มาหลายวันแล้ว คนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดยเข้าโรงพยาบาลน้อยมากๆ

นับถึงวันนี้ประชากรสหราชอาณาจักรที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสมีกว่า 27 ล้านคน หรือกว่า 50% ของผู้ใหญ่ ส่วนคนที่ฉีดโดสเดียวมีจำนวนกว่า 40 ล้านคน รัฐบาลกำลังขอคำแนะนำว่าจะขยายไปฉีดให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปหรือไม่ เชื่อกันว่าเด็กกลุ่มนี้เป็นตัวการสำคัญทำให้ไวรัสกระจายเร็ว แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขว่าจะไม่บังคับฉีด