หุ้น‘ท่องเที่ยว-ค้าปลีก’ดาวเด่นรับธีมเปิดเมือง

หุ้น‘ท่องเที่ยว-ค้าปลีก’ดาวเด่นรับธีมเปิดเมือง

แม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยยังสูง แตะหลักหลายพันคนต่อวัน แถมยังพบการระบาดในคลัสเตอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ยากที่จะคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้จะคลี่คลายได้เมื่อไหร่

แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะเลวร้ายไปซะหมด ความหวังตอนนี้อยู่ที่ “วัคซีน” ที่จะเป็นพระเอกสำคัญในการยับยั้งโรคระบาด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโรค ลดอาการป่วยรุนแรง และพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังถูกโควิดเล่นงานสาหัส

เวลานี้แสงสว่างได้ถูกจุดขึ้นแล้ว จากแผนการเดินหน้าจัดหาและฉีดวัคซีนให้กับคนไทย โดยมีเป้าหมายแรกครอบคลุมจำนวนประชากร 70% หรือ ราว 50 ล้านคน ให้เร็วที่สุดหรืออย่างช้าภายในสิ้นปีนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

โดยปัจจุบันมียอดการฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 4 ล้านโดส และนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. นี้เป็นต้นไป เชื่อว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง วันนี้ (7 มิ.ย.) จะเป็นการคิกออฟฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั้งประเทศ ซึ่งขณะนี้คนไทยดูตื่นตัวในการฉีดวัคซีนมากขึ้น

ส่วนรัฐบาลโดย ศบค. เร่งเดินหน้าจัดหาวัคซีน ทั้งวัคซีนหลักอย่าง “แอสตร้าเซนเนก้า” ได้รับมอบล็อตแรกแล้ว 1.8 ล้านโดส ส่วน “ซิโนแวค” เตรียมนำเข้าอีก 11 ล้านโดส นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนทางเลือกอื่นๆ อีกหลายตัวที่รัฐและเอกชนอยู่ระหว่างเจรจา ทั้งไฟเซอร์, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ซิโน​ฟาร์ม ฯลฯ

แน่นอนว่าถ้าการฉีดวัคซีนเดินหน้าได้ตามแผน ผู้ป่วยใหม่ก็มีแนวโน้มที่จะลดลง สถานการณ์ในภาพรวมจะเริ่มคลี่คลาย ทำให้เกิดความคาดหวังว่าในไม่ช้าประชาชนจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ มีการเปิดเมือง เปิดประเทศ ช่วยให้เศรษฐกิจคึกคักอีกครั้ง

ทำให้หุ้นในกลุ่ม Reopening ที่จะได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมืองเปิดเศรษฐกิจเป็นอีกหนึ่งธีมที่น่าสนใจในช่วงนี้ ไล่มาตั้งแต่กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งในวันที่ 1 ก.ค. นี้ จะเริ่มต้นเปิดประเทศ นำร่องที่จังหวัดภูเก็ต (Phuket Sandbox)

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสเดินทางเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว และเมื่ออยู่ภูเก็ตครบ 14 วัน สามารถออกนอกพื้นที่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ หุ้นที่ได้รับประโยชน์มี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ที่เป็นผู้บริหารสนามบินภูเก็ต

ขณะนี้สายการบินระหว่างประเทศหลายแห่งเตรียมเปิดไฟล์ทบินตรงเข้าภูเก็ต ทั้งเอมิเรตส์, การ์ต้าแอร์เวย์ส, สิงคโปร์แอร์ไลน์ รวมถึงแอล อัล อิสราเอลแอร์ไลน์ ที่จะเปิดเส้นทางบินเข้าสู่ภูเก็ตเป็นครั้งแรก

แน่นอนว่าเมื่อเปิดทางเข้ามาแล้ว ต้องมาหาที่พัก โดยผู้ประกอบการอย่าง บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ประกาศเตรียมกลับมาเปิดให้บริการโรงแรมในเครือที่จังหวัดภูเก็ตทั้งหมดในวันที่ 1 ก.ค. นี้ ล้อไปกับ Phuket Sandbox

นอกจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมที่จะร่วมกับสายการบินและโรงแรมต่างๆ ทำโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้าคนไทยที่ได้รับวัคซีนแล้ว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย ยิ่งจะช่วยทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักขึ้น

ทั้งนี้ หากโมเดล Phuket Sandbox ประสบความสำเร็จ ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ไม่ได้เร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามแผนจะมีการเปิดพื้นที่จังหวัดอื่นๆ เติมอีก 9 จังหวัด ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ ได้แก่ กระบี่, พังงา, สุราษฎร์ธานี, เชียงใหม่, ประจวบคิรีขันธ์, เพชรบุรี, ชลบุรี, บุรีรัมย์ และกทม.

ส่วน “ธุรกิจค้าปลีก” จะได้รับอานิสงส์จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น หลังมีการฉีดวัคซีน ประกอบกับมาตรการเยียวยาชุดใหม่ของภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

อย่างกลุ่มห้างสรรพสินค้า บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN และบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC จะได้รับประโยชน์จากมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่รัฐจะสนับสนุนบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Voucher) สูงสุดไม่เกิน 7,000 บาท/คน

นอกจากนี้ ยังมีหุ้นพื้นฐานดีอีกหลายตัวที่จะเป็นเป้าหมายของเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ เมื่อสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจชัดเจนขึ้น เช่น กลุ่มแบงก์ กลุ่มสื่อสาร