‘ชิคาโก’ เปิด ศก.เมืองเต็มรูปแบบ 11 มิ.ย.

‘ชิคาโก’ เปิด ศก.เมืองเต็มรูปแบบ 11 มิ.ย.

"ชิคาโก" เตรียมเปิดเศรษฐกิจเมือง เต็มรูปแบบในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ ให้สอดคล้องแผนดำเนินงาน รัฐอิลลินอยส์ ชี้ควบคุมโควิด-19 ได้

ลอรี ไลท์ฟุท เทศมนตรีเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐ  กล่าวในวานนี้ (3 มิ.ย.)ว่า ได้เลื่อนกำหนดการเปิดเมืองชิคาโก อย่างเต็มรูปแบบจากที่มีข้อจำกัดควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐอิลลินอยส์

แผนเดิมของไลท์ฟุท คือ การอนุญาตให้บาร์ ร้านอาหาร โรงแรม และสนามกีฬาเปิดเต็มรูปแบบในวันที่ 4 ก.ค. โดยล่าสุด เธอบอกว่า ชิคาโกมีความพร้อมจะร่วมกับเมืองอื่นๆ ของรัฐอิลลินอยส์ ในการยกเลิกข้อจำกัดเพื่อเปิดเมืองในวันที่ 11 มิ.ย.นี้

“เนื่องจากคุณสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง และฉีดวัคซีนโควิด-19 เรา ตอนนี้เรากำลังก้าวไปสู่ระยะที่ 5 ในวันศุกร์ที่ 11 มิ.ย.นี้ ซึ่งสอดคล้องกับรัฐอิลลินอยส์ นั่นหมายความว่า ชิคาโกจะเปิดเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ” ลอรี่ทวิตข้อความ 

เจบี พริทซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยซ์ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐกำลังเข้าสู่ระยะสุดท้ายเพื่อเปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ 

เว็บไซต์เอ็นบีซี รายงานว่า ในช่วง 7 วันชิคาโกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยอยู่ที่135 รายต่อวัน ซึ่งลดลง 44 % จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยอดต่ำกว่าเกณฑ์ 200 รายต่อวัน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า สิ่งนี้บ่งชี้ว่า สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

ส่วนจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลง 57% จากเมื่อสัปดาห์ก่อน และผู้เสียชีวิตลดลงเหลือเฉลี่ย 4 รายต่อวัน

มีรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ใหญ่ 2 ใน 3 ของรัฐอิลลินอยส์ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส ขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วเกือบ 51% โดยได้ฉีดวัคซีนทั้งจากไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน