นายก ส.ท.ท.ยันท้องถิ่นพร้อมจัดซื้อวัคซีน ย้ำไม่ซ้ำซ้อน-ไม่เหลื่อมล้ำ

นายก ส.ท.ท.ยันท้องถิ่นพร้อมจัดซื้อวัคซีน ย้ำไม่ซ้ำซ้อน-ไม่เหลื่อมล้ำ

นายกสมาคมสันติบาลเทศบาลฯ ยันท้องถิ่นพร้อมจัดซื้อวัคซีน ย้ำไม่ซ้ำซ้อน-ไม่เหลื่อมล้ำ ช่วยรัฐเร่งกระจายวัคซีน พร้อมประสาน คกก.โรคติดต่อจังหวัดบูรณาการร่วม

วันที่ 1 มิ.. นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ในฐานะนายกสมาคมสันติบาลเทศบาลแห่งประเทศไทย(...) กล่าวถึงการเข้าพบนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยในวันที่ 2 มิ..ว่า การเข้าพบครั้งนี้ไปเพื่อแนะนำตัวเพื่อไปเข้าเยี่ยมคารวะ ภายหลังการรับตำแหน่งนายกสมาคมสันติบาลเทศบาลแห่งประเทศไทยคนใหม่ แต่ในเรื่องวัคซีนนั้นตนเห็นว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่นอยู่แล้ว เพียงแต่สิ่งที่ พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุถึงนิยามคำว่าระยะแรกที่ภาครัฐดำเนินการจัดซื้อและบริการฉีดวัคซีนและกระจายวัคซีน ดังนั้นคำว่าระยะแรกผู้ที่ทราบมากที่สุดจะมาจากบุคลากรทางการแพทย์วินิจฉัยว่าระยะแรกอยู่ตรงไหน ขณะที่การระบุเรื่องความเหลื่อมล้ำนั้นต้องเข้าใจว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ไม่มีหน้าที่หลักในการจัดหาวัคซีนแต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลกลาง

"แต่การจัดซื้อวัคซีนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งเป็น อปท.ระดับบนก็สามารถลดความเหลื่อมล้ำในส่วนที่ อปท.ระดับล่างได้เช่นกัน เพราะปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีฐานคิดอยู่แล้ว หากอปท.แห่งใดที่จัดหาวัคซีนมาเองนั้น ไม่ได้ไปเติมให้ล้น แต่ไปเติมเต็มตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ เพื่อนำส่วนที่เหลือไปเพิ่มเติมในส่วนที่ยังขาด"นายพงษ์ศักดิ์ ระบุ

ส่วนกรณีที่ อปท.จะสามารถเข้ามามีบทบาทในการจัดซื้อวัคซีนได้หรือไม่ นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ในทุกพระราชบัญญัติของท้องถิ่นทุกระดับเขียนไว้ชัดเจนว่าเป็นความรับผิดชอบโดยตรงท้องถิ่นอยู่แล้ว นอกจากนี้ในแต่ละจังหวัดมีคณะกรรมการโรคติดต่อ เมื่อมีการจัดซื้อวัคซีนจากแต่ละท้องถิ่นต้องนำข้อมูลไปแจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อวางแผนบูรณาการร่วมกันในจังหวัด ดังนั้นความซ้ำซ้อนจะไม่เกิดขึ้น เพราะท้องถิ่นไม่สามารถออกวัคซีนพาสปอร์ตได้ โดยเฉพาะท้องถิ่นขนาดเล็กไม่มีบุคลาการทำการฉีดวัคซีนได้การจัดซื้อวัคซีนเข้ามาท้องถิ่นก็ต้องใช้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข หรือบุคลากรโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่มาช่วยฉีดอยู่แล้ว

"การจัดซื้อจัดจ้างของท้องถิ่นนั้นกรณีแบบนี้เป็นแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากการผลิตวัคซีนไม่มีมากมายหลายเจ้า และเป็นเรื่องเทคนิคเฉพาะไม่สามารถหาได้ทั่วไป ดังนั้นการจัดซื้อเจาะจงตามพรบ.จัดซื้อจัดจ้างฯ ซึ่งเป็นกรอบในการดำเนินการ ขณะที่การบริหารวัคซีนท้องถิ่นก็ต้องหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมาบูรณาการร่วมกัน จะทำให้ปัญหาเรื่องความซ้ำซ้อนหรือความเหลื่อมล้ำจะไม่เกิดขึ้น แต่จะไปเติมเต็มกับรัฐบาลได้ด้วย และจะทำให้การฉีดได้เร็วขึ้น"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว