สถานบันเทิงหาดป่าตอง ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ภูเก็ต ขอทดลองให้บริการก่อนเปิดรับ นทท. 1 ก.ค

สถานบันเทิงหาดป่าตอง ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ภูเก็ต ขอทดลองให้บริการก่อนเปิดรับ นทท. 1 ก.ค

สถานบันเทิงหาดป่าตอง ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ภูเก็ต ขอทดลองให้บริการก่อนเปิดรับ นทท. 1 ก.ค.นี้ พร้อมนำเสน 4 มาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาด หากใครไม่ปฏิบัติตามสั่งปิดและถอนใบอนุญาต โอดเดือดร้อนหนักตั้งแต่ระลอกแรกถึงปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ในการเตรียมความพร้อม เตรียมตัวเปิดรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 ก.ค. 64 ตามยุทธศาสตร์ Phuket Tourism Sandbox จากกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม กลุ่มผู้ประกอบการสถานบริการ สถานประกอบกิจการคล้ายสถานบริการ ร้านอาหาร และขนส่ง มีว่าที่ร้องตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลกลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อรวบรวมและนำเสนอต่อ ศบค.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ ภาพรวมสรุปได้ว่า ผู้ประกอบการต่างๆ มีความมั่นใจและพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่ยังกังวลเกี่ยวกับมาตรการที่จะนำมาใช้ ในการควบคุมเรื่องความปลอดภัยว่าจะไม่มีปัญหาการกลับมาแพร่ระบาดใหม่ มีการเสนอเรื่องของการทำประกันที่ครอบครับเรื่องของโควิด การตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Rapid Antigen Test ที่สนามบินภูเก็ต นอกจากนี้อยากให้มีการฉีดวัคซีนให้กับพนักงานที่เป็นต่างชาติหรือต่างด้าวที่ทำงานในสถานประกอบการ เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยง และยังไม่มั่นใจในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาว่ามีมากน้อยเพียงใด เพราะบางส่วนวางแผนที่จะเปิดในเดือนพฤศจิกายน รวมถึงเรื่องของการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในกลุ่มอาชีพต่างๆ การเตรียมความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ, การฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็ก เป็นต้น รวมถึงในเรื่องของการสนับสนุนงบประมาณในการฟื้นฟูกิจการด้วย

อย่างไรก็ตามในครั้งนี้ทางผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง ได้นำเสนอมาตรการควบคุมดูแลผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ เพื่อทดลองให้บริการก่อนที่จะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากขณะนี้เดือดร้อนหนัก เพราะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบ โดยได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตผ่านทางรองผู้ว่าฯ เพื่อขอเปิดบริการ พร้อมด้วยรายละเอียดของมาตรการต่างๆ เพื่อให้ทางจังหวัดภูเก็ตพิจารณาด้วย

โดย นายวีระวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการต้องการให้ทางจังหวัดอนุญาตให้ทดลองเปิดให้บริการก่อนที่จะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อทดสอบมาตรการที่กำหนดไว้ เนื่องจากสถานบันเทิงในหาดป่าตองได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และถูกสั่งปิดมาหลายเดือน โดยเฉพาะระบาดในระลอก 3 ซึ่งยิ่งเป็นการซ้ำเติมไปอีก ประกอบกับคำสั่งผ่อนคลายให้เปิดสถานบริการต่างๆของจังหวัดภูเก็ต ที่จะมีผลในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ยังไม่อนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงได้

สำหรับมาตรการที่ทางชมรมฯ นำเสนอนั้น มี 4 ข้อ คือ 1.ตั้งจุดตรวจคัดกรองบริเวณหัว-ท้าย ซอยบางลา มีการตรวจวัดอุณหภูมิ และบริการเจลล้างมือ 2.สถานบันเทิงแต่ละแห่งจะต้องมีการตรวจคัดกรองอีกครั้งบริเวณหน้าร้าน มีการเว้นระยะห่างของโต๊ะที่ให้บริการภายในร้าน และพนักงานที่ให้บริการจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือตามโดสที่ระบุ 3. ผู้ใช้บริการจะต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้วเท่านั้น และ 4. หากผู้ประกอบการรายใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการ เมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐตรวจพบให้สั่งปิดและเพิกถอนใบอนุญาตสถานประกอบการนั้น โดยเด็ดขาด