5 อำเภอโคราช ประกาศเป็นเขตโรคระบาดวัว ห้ามเคลื่อนย้ายเข้า-ออกทุกกรณี

ปศุสัตว์โคราชประกาศพื้นที่โรคระบาด 5 อำเภอ พบวัวป่วยเป็นโรคลัมปีสกินแล้วหลายหมู่บ้าน ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เข้า-ออกพื้นที่ทุกกรณี

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 64 นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมา พบการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินวัว ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.แก้งสนามนาง อ.คง อ.พิมาย อ.โนนแดง และ อ.โนนสูง ทำให้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้สั่งการให้ปศุสัตว์แต่ละอำเภอลงพื้นที่เข้าไปดูแลสัตว์ที่ป่วย และให้คำแนะนำแก่เกษตรกร โดยยืนยันว่าโรคนี้สามารถรักษาหายได้ เนื้อสัตว์สามารถรับประทานได้ และไม่ติดต่อสู่คน

โดยทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศให้ทุกพื้นที่ทุกตำบลเป็นพื้นที่โรคระบาด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าออกโดยเด็ดขาดทุกกรณี ยกเว้นได้รับอนุญาต ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากพบสัตว์ป่วยให้รีบแจ้งสัตวแพทย์อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ทันที

ล่าสุด นางนิน ทาสทอง เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว หมู่ที่ 8 บ้านตูมเมือง ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย บอกว่า ตนเองมีอาชีพเลี้ยงวัว มานานหลายปี โดยมีวัวทั้งหมด 6 ตัว พบว่า มีวัวป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน แล้ว จำนวน 1 ตัว โดยมีลักษณะเป็นตุ่มเล็กโผล่ออกมาบริเวณรอบๆ ตัวของวัว จึงอยากให้ทางปศุสัตว์อำเภอพิมายลงพื้นที่ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือวัวของตัวเองด้วยเพราะหากปล่อยทิ้งไว้นานเกรงว่าวัวจะล้มป่วยและแพร่เชื้อไปยังวัวตัวอื่นๆ ได้