จีนเคืองสหรัฐหนักมาก!หลัง‘ไบเดน’สั่งสืบหาต้นตอโควิด-19รอบใหม่

จีนเคืองสหรัฐหนักมาก!หลัง‘ไบเดน’สั่งสืบหาต้นตอโควิด-19รอบใหม่

รัฐบาลจีนเดือด!หลังประธานาธิบดีสหรัฐสั่งสืบสวนเพื่อหาต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19รอบใหม่ ระบุมีวาระซ่อนเร้นทางการเมืองและเป็นคำสั่งที่ไร้ความรับผิดชอบ

นายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวหารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่ากำลังเล่นการเมืองและไม่รับผิดชอบหลังจากที่ไบเดนเรียกร้องให้มีการสืบสวนหาต้นตอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19อีกครั้ง

“คำสั่งของประธานาธิบดีไบเดนแสดงให้เห็นว่า สหรัฐไม่ได้สนใจความจริงที่ถูกต้องหรือข้อมูลการติดตามต้นตอไวรัสทางวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง และสหรัฐต้องยอมให้มีการตรวจสอบห้องทดลองของสหรัฐ เพื่อหาต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วยเช่นกัน” โฆษกกระทรวงการต้างประเทศของจีน ระบุ

เมื่อวันพุธ(26พ.ค.) ประธานาธิบดีไบเดนขอให้หน่วยงานด้านข่าวกรองตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 ทั้งจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ใกล้เคียงกับข้อสรุปมากที่สุด ก่อนที่จะรายงานกลับมาอีกครั้งภายในเวลา 90 วัน และอาจจะรวมถึงการรวบรวมคำถามเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ รายงานของคณะกรรมาธิการข่าวกรองของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ บ่งชี้ว่า มีหลักฐานสำคัญที่ทำให้เกิดความกังวลว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต้นตอของโรคโควิด-19 อาจเล็ดลอดออกมาจากห้องทดลองในอู่ฮั่น และเชื่อว่าในขณะนั้น ห้องทดลองกำลังวิจัยอาวุธชีวภาพ และทางการจีนพยายามปกปิดเรื่องนี้