จนท.สาธารณสุข ‘1.15 แสนคน’สังเวยชีวิตให้โควิด

จนท.สาธารณสุข  ‘1.15 แสนคน’สังเวยชีวิตให้โควิด

ผอ.อนามัยโลกเผย ตั้งแต่โควิดเริ่มระบาด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและดูแลผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 115,000 คน วอนทุกประเทศเร่งฉีดวัคซีนด่วน

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวในพิธิเปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลกประจำปี ชื่นชมการอุทิศตัวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

“เป็นเวลาเกือบ 18 เดือนแล้วที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและดูแลผู้ป่วยจากทั่วโลกได้ยืนอยู่ระหว่างความเป็นกับความตาย พวกเขาช่วยชีวิตคนไว้นับไม่ถ้วน และต่อสู้เพื่ออีกหลายๆ คนที่แม้พยายามอย่างดีที่สุดแล้วก็ยื้อไว้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่หลายคนติดโควิดเสียเอง แม้ไม่ค่อยมีรายงานข่าว แต่เราประเมินว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและดูแลผู้ป่วยอย่างน้อย 115,000 คนจ่ายต้นทุนที่แพงที่สุดในการดูแลคนอื่น”

ผอ.อนามัยโลกกล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เริ่มวิกฤติเจ้าหน้าที่หลายคนรู้สึกคับข้องใจ ไร้ที่พึ่ง ไม่ได้รับการคุ้มครอง เพราะเข้าไม่ถึงอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนตัว (พีพีอี) และวัคซีน เขาเรียกความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีนว่าเป็นเรื่องน่าอาย ทำให้การระบาดไม่หมดสิ้นไป

ขณะนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 กว่า 75% ของทั้งหมดตกอยู่ใน 10 ประเทศเท่านั้น ถ้ากระจายอย่างเป็นธรรม วัคซีนที่ฉีดไปแล้วทั่วโลกนับถึงขณะนี้มากพอฉีดให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้สูงวัย

ผอ.อนามัยโลกเรียกร้องให้ประเทศที่มีวัคซีนมากแบ่งปันให้ประเทศอื่น และร่วมมือกันเพิ่มการผลิตและแจกจ่ายให้มากกว่านี้ 

ในช่วงท้ายเขาเรียกร้องให้ทุกประเทศสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 10% ของประชากรภายในเดือน ก.ย. แล้วขยายเป็น 30% ภายในสิ้นปี