เซ็นทรัลรีเทลปูพรม'ตลาดจริงใจ’ปลุกเศรษฐกิจชุมชน

เซ็นทรัลรีเทลปูพรม'ตลาดจริงใจ’ปลุกเศรษฐกิจชุมชน

ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และองค์ความรู้ด้านค้าปลีกของ “กลุ่มเซ็นทรัล” รวมถึงจุดแข็งของช่องทางจัดจำหน่ายแบบไร้รอยต่อ ถูกถ่ายทอดและวางกรอบพัฒนาศักยภาพให้เกษตรกร ชุมชน ผ่านโครงการต้นแบบ! “จริงใจ FARMERS’ MARKET”

จริงใจ FARMERS’ MARKET” เป็นตลาดรูปแบบใหม่ที่กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ “เซ็นทรัล รีเทล” ริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2561 เปิดบริการแห่งแรก “ท็อปส์ มาร์เก็ต เซ็นทรัล อุดรธานี” เป็นแหล่งรวม ผัก ผลไม้ปลอดภัย ปลอดสารพิษ และของดีประจำจังหวัด จากเกษตรกรท้องถิ่น วันนี้ "จริงใจ FARMERS’ MARKET"  กำลังถูก “ต่อยอด” ขยายเครือข่ายสู่ตลาดใหญ่! กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งตรงผลผลิตจากเกษตรกรทั่วประเทศสู่มือผู้บริโภคชาวกรุง

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  กรุงเทพฯ เป็นตลาดขนาดใหญ่ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง! และให้ความสำคัญกับสินค้าคุณภาพที่มาพร้อมกับราคาที่คุ้มค่าในการจับจ่าย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสในการเปิดตลาดปูพรม "จริงใจ FARMERS’ MARKET" ประเดิม “เซ็นทรัล บางนา” บริเวณด้านหน้า เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ จะเป็นแฟลกชิพสโตร์ หรือต้นแบบในการขยายสาขาอีก 10 แห่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในสิ้นปีนี้

ก้าวรุกครั้งนี้ จะทำให้เกษตรกรที่ร่วมโครงการมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3 เท่า! ช่วยเหลือเกษตรกร 46 ชุมชน กว่า 3,000 ครัวเรือน สอดรับแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของ  เซ็นทรัล รีเทล" มุ่งสร้างสรรค์คุณค่าร่วม (Creating Share Value) กับทุกภาคส่วน หนึ่งในพันธกิจสำคัญคือการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้ครัวเรือนและชุมชนพึ่งพาตนเองได้ สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรกว่า 6,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ มีรายได้และเติบโตอย่างยั่งยืนเช่นกัน

"จากความตั้งใจในการสร้างแหล่งอาหารปลอดภัยประจำท้องถิ่น และส่งต่อความสุขให้ผู้คนในสังคมเมือง เป็นโจทย์ตั้งของ เซ็นทรัล รีเทล ต่อยอด ยกระดับตลาดจริงใจ FARMERS’ MARKET จากตลาดชุมชน สู่ แฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในเมืองไทย พร้อมทำหน้าที่เป็นแหล่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชนที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน ปัจจุบันเปิดบริการ 23 สาขา"  

162185996280

สเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัดในเครือเซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า แฟลกชิพสโตร์ จริงใจ FARMERS’ MARKET"  เซ็นทรัล บางนา นับเป็นโอกาสสำคัญทางการตลาดของเกษตรกรรายย่อยทั่วประเทศ! นอกจากเพิ่มช่องทางกระจายสินค้า ยังเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้า และเชื่อมโยงผู้บริโภครุ่นใหม่ได้รู้จักสินค้าอัตลักษณ์จากท้องถิ่นมากขึ้น ไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด เช่น ผักพื้นบ้านที่หายาก อาทิ ผักสลัดน้ำ จ.ยะลา, ผักกระชับ จ.ระยอง, หน่อหวาย จ.สกลนคร, มะพร้าวกะทิ เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี, ส้มจุก จ.สงขลา และรวบรวมสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กว่า 60 รายการ เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้คุ้งบางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ, ลิ้นจี่ จ.นครพนม, หอมแดง ทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีษะเกษ ฯลฯ ขณะที่ อาหารพร้อมทาน” เรียกว่าเป็นของดีขึ้นชื่อ! คัดสรรมาจากตลาดจริงใจทั้ง 23 สาขาหมุนเวียนทุกเดือน พร้อมสาธิตกิจกรรมพื้นบ้านที่น่าสนใจ อาทิ การสานผักตบชวา และกิจกรรมต่างๆ 

162185999971

ปัจจัยสำคัญต่อการตอบรับโมเดลธุรกิจของจริงใจ FARMERS’ MARKET มาจากจุดแข็งที่แตกต่าง  ทั้งสินค้า ผักและผลผลิต เป็นสินค้าเอกลักษณ์จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ กว่า 290 รายการ ส่งตรงจากเกษตรกร สามารถตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ตั้งแต่การผลิต การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูป การจัดจำหน่าย จนถึงมือผู้บริโภค ด้วย QR Code ที่ป้ายสินค้า ณ จุดขาย เสมือนไปซื้อถึงแหล่งเพาะปลูก 

นอกจากนี้ ศักยภาพด้านโลจิสติกส์รถขนส่งสินค้าของท็อปส์ และซัพพลายเออร์ ขนส่งผลผลิตกลับมายังศูนย์กระจายสินค้า ช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการขนส่ง การสนับสนุนองค์ความรู้ในทุกมิติให้เกษตรกร มีทีมจัดซื้อประจำภูมิภาคลงพื้นที่ใกล้ชิด พร้อมสร้างประสบการณ์ชอปปิงแบบไร้รอยต่อผ่านแพลตฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้จำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น รวมถึงการเป็นต้นแบบของตลาดที่ปลอดการใช้พลาสติก เน้นใช้วัสดุจากธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อลดปริมาณขยะ และรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาชอปปิง