สรุปไทม์ไลน์ 'โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้' เข้าไทยได้ยังไง?

สรุปไทม์ไลน์ 'โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้' เข้าไทยได้ยังไง?

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจง พบ ผู้ติดเชื้อ "โควิคสายพันธุ์แอฟริกาใต้" ในตากใบ 3 ราย ซึ่งทั้งหมดรักษาหายแล้ว ชี้ ต้นต่อมาจากมาเลเซีย หลังภรรยา -ลูกลักลอบเข้าประเทศ

วันนี้ (23 ..) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศคบ.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดประจำวันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม 2564 สำหรับประเด็นโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิค 19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือ (B.1.351.2) ว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่ามีการตรวจผู้พบเชื้อจำนวน 3 ราย จากห้องปฏิบัติการเครือข่ายการตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งมีการส่งตรวจเชื้อจากการสุ่มตรวจ ซึ่งพบการแพร่ระบาดในพื้นที่อำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส

โดยปัจจุบันมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน 83 ราย โดยเฉพาะที่ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

โดยเคสเริ่มต้นพบในชายไทยอายุ 32 ปีประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวโดยไม่มีประวัติเสี่ยงเป็นโรคประจำตัว พบว่าภรรยาเป็นชาวมาเลเซียเดินทางมาพร้อมมารดาของผู้ป่วยและบุตรผ่านทางช่องทางธรรมชาติเพื่อเข้ามาเยี่ยมอาศัยในประเทศไทยในช่วงวันที่ 12 เมษายนถึง 14 พฤษภาคม 2564 พบว่าเริ่มป่วยเมื่อเดือนเมษายน มีอาการไข้ปวดเมื่อยปวดท้องและพบแพทย์หลายแห่ง ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิค 19 และส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลซึ่งขณะนี้หายดีแล้ว ส่วนภรรยากับลูก ก็ได้เดินทางกลับไปยังประเทศมาเลเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

162175154528

โดยนายแพทย์โอภาส ยังระบุอีกว่า ซึ่งขณะนี้มีการปิดพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการเข้าออกและดำเนินการค้นหาเชิงรุกสอบสวนโรค ผู้สัมผัสติดเชื้อทุกรายได้รับการกักตัวอยู่ในสถานการณ์โรค โดยพบว่ามีผู้สัมผัสเสียงสูง 698 รายทำการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ 160 รายพบผู้ติดเชื้อ 83 รายโดยไม่พบผู้เสียชีวิตขณะนี้รักษาหายแล้วจำนวน 16 รายและกำลังรักษาอยู่อีก 67 ราย และพบว่าผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 รายนั้นหายป่วยทั้งหมดแล้ว

162175155684

ส่วนมาตรการในการรักษาได้มีการเตรียมความพร้อมรักษามีผู้ป่วยอาการน้อยรักษาในโรงพยาบาลชุมชนจำนวน 35 รายโรงพยาบาลสนามจำนวน 41 ราย ผู้ป่วยอาการปานกลางรักษาตัวในโรงพยาบาลนราธิวาสจำนวน 7 ราย ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมีการควบคุมและจำกัดการเข้าออกพื้นที่บริหารจัดการสถานที่กักตัวผู้สัมผัสเสียงสูงในพื้นที่ตรวจการลักลอบเข้าพื้นที่และคัดกรองเชื้อโควิด -19 ร่วมกับการกำกับติดตามตรวจคัดกรองและติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้และไม่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มเติมจากนี้

ดูลักษณะสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่พบ มีลักษณะใกล้เคียงกับในพื้นที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งสามารถเชื่อได้ว่าติดมาจากประเทศมาเลเซียเนื่องจากมีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายผ่านทางช่องทางธรรมชาติ พร้อมกับยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ เนื่องจากการตอบสนองของวัคซีนในสายพันธุ์นี้ไม่ดีเท่ากับ สายพันธุ์อื่น ที่ผ่านมา อะไรก็ตามวัคซีนทุกชนิด ยังมีความสามารถในการลดการเกิดอาการรุนแรงและลดอัตราการตายของโรคได้ ส่วนความสามารถในการกระจายของโลกมีความใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย ทั้งสายพันธุ์อังกฤษหรือสายพันธุ์อินเดีย ส่วนความรุนแรงของโรคไม่ได้มากกว่าปกติ จะเห็นแล้วว่าผู้ติดเชื้อในกลุ่มก็นี้ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง เพราะฉะนั้นมาตรการในการป้องกันการใช้มาตรการป้องกันทางสาธารณสุขทำการค้นหาผู้ป่วย