ห้ามพลาด!! 'ลงทะเบียนรับวัคซีน' ประชาชนทั่วไป 31 พ.ค.นี้

ห้ามพลาด!!  'ลงทะเบียนรับวัคซีน' ประชาชนทั่วไป 31 พ.ค.นี้

สธ.เตรียมระบบ "ลงทะเบียนรับวัคซีน" สำหรับประชาชนทั่วไป 31พ.ค.นี้ ยันต้องลงทะเบียนผ่าน "หมอพร้อม" เป็นหลัก และจะเรียงลำดับตามการลงทะเบียน เริ่มฉีด 1 สิงหาคม เป็นต้นไป


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมชี้แจงการบริหารจัดการการให้ "วัคซีนโควิด"สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป เปิดเผยว่าขณะนี้ให้ยึดระบบการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น หรือ ไลน์แอด "หมอพร้อม" เป็นหลัก โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนผ่าน "หมอพร้อม" พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.2564 และจะเริ่มจัดสรรวัคซีนให้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2564 เป็นต้นไป

ส่วนกลุ่ม7โรคเสี่ยง และผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนในช่วงเดือนพ.ค.- มิ.ย.2564 ยังสามารถลงทะเบียนได้ และจะได้รับการจัดสรรวัคซีนตามลำดับ

นายสาธิต ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมระบบการลงทะเบียนไว้เป็นอย่างดี ที่จะสามารถรองรับการลงทะเบียนจำนวนมากได้พร้อมกัน วินาทีละ 20,000คน และมั่นใจว่าระบบจะไม่ล่มแน่นอน ที่ผ่านมาอาจมีปัญหาเรื่องของการประสานงานระหว่างโรงพยาบาลที่อาจเกิดการซ้ำซ้อนและเข้าใจผิด

  • ประชาชน "ลงทะเบียนรับวัคซีน"ผ่าน "หมอพร้อม" ได้

นอกจากนี้กลุ่มองค์กรที่ประสงค์จะเข้า "รับวัคซีน" เป็นกลุ่มที่โรงพยาบาลเอกชน ก็สามารถทำได้ โดยรพ.เอกชนจะต้องมีโรงพยาบาลของรัฐรับรอง และได้มาตรฐานการจัดฉีด เช่นเตรียมบุคลากรให้พร้อม เตรียมแผนสำหรับประชาชนที่อาจมีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน การส่งต่อกรณีฉุกเฉิน

ส่วนการเข้า "รับวัคซีน"แบบon-site หรือลงทะเบียน ณ จุดบริการ โดยไม่ได้จองคิวล่วงหน้านั้นขึ้นอยู่กับหน้างาน หากแต่ละจุดมีปริมาณวัคซีนเพียงพอ ก็สามารถดำเนินการได้

  • ย้ำเมื่อเข้ารับวัคซีน ควรติดตั้ง "หมอพร้อม"เพื่อติดตามอาการ

ขณะที่การจัดสรรวัคซีนขณะนี้ นายสาธิต ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขยังคงเน้นพื้นที่ที่มีการระบาดสูง เช่น กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ต่อมาคือพื้นที่เศรษฐกิจ ท่องเที่ยว เช่นจังหวัดภูเก็ต ที่คาดว่าในอีก2 เดือนจากนี้ จะสามารถเปิดจังหวัดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ และอีกกลุ่มคือกลุ่มอาชีพเสี่ยง เช่น คนขับรถโดยสาร ซึ่งการจัดสรรวัคซีนนั้นอาศัยเหตุผลทางการแพทย์เป็นสำคัญ สามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้ตลอด

ด้านนพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้จะเห็นว่าแต่ละพื้นที่มีระบบการ"ลงทะเบียน"เป็นของตัวเอง ซึ่งสามารถ "ลงทะเบียน"และนัดหมายจองคิว เข้ารับวัคซีนได้ทุกช่องทางตามสะดวก ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นคนตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้ารับวัคซีนแล้ว จำเป็นต้องโหลดแอพพลิเคชั่นหรือไลน์แอด "หมอพร้อม" เพื่อติดตามอาการและจะได้รับการยืนยันว่าได้ "รับวัคซีน"แล้ว หรือ certificate ซึ่งข้อมูลการฉีดวัคซีนจะถูกรวบรวมเพื่อเป็นฐานข้อมูลเดียวกันทั่วประเทศแบบเรียลไทม์ เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณได้"รับวัคซีน"แล้ว และจะทำให้คนที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ จะสามารถเดินทางได้ โดยยึดจากฐานข้อมูลนี้