ไทยพร้อม!ฉีดวัคซีนหนุนฟื้นเศรษฐกิจ

ไทยพร้อม!ฉีดวัคซีนหนุนฟื้นเศรษฐกิจ

การเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ และวิธีการที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงการฉีดได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ยังเป็นโจทย์ใหญ่ในเวลานี้! เพื่อแข่งกับเวลาสกัดการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด

แม้ภาครัฐได้มีการรื้อแผนฉีดวัคซีนใหม่เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รวดเร็ว” สกัดการแพร่ระบาดที่ลุกลามวงกว้างได้มากที่สุด แต่สิ่งสำคัญ! คือความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนแนวทางดำเนินงานต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะมาตรการป้องกันแบบการ์ดไม่ตก!  

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.เตรียมจัดแคมเปญ “V for Thailand” ซึ่งตัวอักษร “V” มาจากคำว่า วัคซีน (Vaccine) อีกนัยหนึ่งแฝงถึงคำว่า ชัยชนะ (Victory) ของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของคนไทย ซึ่ง ททท.ขอวัคซีน 3.5 ล้านโดส นำฉีดให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในเดือน ก.ค.นี้

ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สทท.จะสนับสนุนและร่วมรณรงค์ให้บุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพราะวัคซีนคือคำตอบในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่รองรับการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาใช้จ่าย เดินทางท่องเที่ยวไทยอีกครั้งตามแผนเปิดประเทศที่จะนำร่อง “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” วันที่ 1 ก.ค.นี้ 

อยากเสนอให้ภาครัฐออกแคมเปญ ไทยพร้อม!  มอบสัญลักษณ์ให้คนไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว อาจเป็นริบบิ้น ริสต์แบนด์ หรืออื่นๆ ติดไว้กับตัวให้ทราบว่าคนนั้นฉีดวัคซีนแล้วเรียบร้อย”

มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า การปรับแผนฉีดวัคซีน โดยเปิดช่องทางขอเข้ารับวัคซีนเป็นหมู่คณะ เช่น โรงงานหรือสถานประกอบการขนาดใหญ่ ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถนัดรวมตัวพนักงานไปฉีดวัคซีน และทราบจำนวนว่าได้รับการฉีดแล้วมากน้อยแค่ไหน 

"บุคลากรในภาคท่องเที่ยวและโรงแรมพร้อมเป็นด่านหน้าในการฉีดวัคซีน เพราะสามารถนำไปสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมหรือใช้บริการท่องเที่ยวต่างๆ ได้ทันที" 

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ โรงแรมเดอะ ทวินทาวเวอร์ กรุงเทพฯ ในฐานะกรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย มองว่า ทำอย่างไรก็ได้ ขอให้คนไทยได้ฉีดวัคซีนเร็วที่สุด และรัฐบาลจะเรียกความมั่นใจให้คนไทยออกมาฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดอย่างไร? โดยเฉพาะกลุ่ม "ผู้สูงอายุ" ที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมจำนวนน้อย เป็นเพราะลงทะเบียนผ่านออนไลน์ไม่เป็น ไม่มีคนช่วยทำให้ หรือ ไม่มีสมาร์ทโฟน ดังนั้นต้องปรับรูปแบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ เพียงยื่นบัตรประชาชน ในการลงทะเบียน

บุญฤทธิ์ มหามนตรี ประธานกรรมการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า หลังรัฐบาลปรับแผนการการฉีดวัคซีน เปิดทางให้ประชาชนสามารถเข้าไปฉีดยังสถานที่ต่างๆ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มและกระจายการฉีดได้เร็วขึ้น ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วนมากขึ้น จะทำให้ภาคธุรกิจ ร้านอาหาร ร้านค้า กลับมาค้าขายได้ตามปกติ เศรษฐกิจฟื้นเร็ว 

"แต่หากการฉีดวัคซีนให้ประชาชนยังล่าช้า จะเป็นอุปสรรคต่อการรับมือการแพร่ระบาดของโรค เพราะปัจจุบันเกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เวลานี้ทุกคนควรช่วยกันเป็นหยดน้ำทำให้บ้านเมืองเย็นชุ่มฉ่ำ ดีกว่าเป็นไม้ขีดไฟคนละก้านเผาให้ทุกอย่างวอดวาย”

ทางด้าน วิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งกระจายการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยองค์กร บริษัทต่างๆ สามารถนัดกันเป็นกลุ่มก้อนเพื่อให้พนักงานไปฉีดได้ หรือองค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงานจำนวนมากระดับ  1,000-2,000 คน อาจใช้ “รถโมบาย” ไปฉีดจะทำให้การฉีดเร็วขึ้น

ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากภาพรวมมีการฉีดวัคซีนได้ 50% ในพื้นที่จังหวัดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจให้ไปต่อได้! ประชาชนมั่นใจที่จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น  รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมท่องเที่่ยว จะสามารถพลิกฟื้นเป็นฟันเฟืองหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศอีกครั้ง 

อิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า นอกจากเร่งฉีดและกระจายการเข้าถึงวัคซีคแล้ว รัฐต้องมี "วัคซีนทางเลือก" เข้าทำให้การฉีดวัคซีนครอบคลุมเร็วขึ้นโดยให้เอกชนสามารถนำเข้าได้ในยี่ห้อที่มีมาตรฐานการรับรองที่น่าเชื่อได้ไม่ว่าจากองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เข้ามาเสริม

พันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)หรือ TFMAMA กล่าวว่า ที่ผ่านมาการลงทะเบียนให้ฉีดกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ได้สิทธิ์ก่อน จะมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีทำให้มียอดผู้ลงทะเบียนไม่สูงมากนัก ขณะที่ประชาชนจำนวนมากที่มีความพร้อมในการฉีดวัคซีน หากสามารถเข้าไปฉีดวัคซีนได้โดยตรงจะช่วยสร้างกระแสให้คนไทยเค้าไปฉีดวัคซีนมากขึ้น เพราะจะลดข้อกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยง อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญรัฐต้องบริหารจัดการการฉีดวัคซีนให้ดี กระจายจุดฉีดได้ทั่วประเทศ ผ่านชุนชน ตำบล อำเภอ

อุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ นายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน(อีเอ็มเอ) กล่าวว่า รัฐบาลต้องคิดนอกกรอบ มีกลยุทธ์ในการกระตุ้นให้ประชาชนฉีดวัคซีนมากขึ้น เช่น การแจกสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือล็อตเตอรี่ 1 งวด หรือแจกบัตรกำนัล  เป็นการสร้างแรงจูงใจ 

นาทีนี้ การฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุดเท่านั้นเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ประเทศชาติ ทุกคนอยู่รอด ต้องยอมรับว่าเวลานี้เศรษฐกิจเสียหายหนักมาก มูลค่าหลักพันล้านบาทต่อวัน รัฐต้องทำงานแข่งกับเวลา หากถึงเป้าหมายเร็วเท่าไหร่ คนไทยก็รอดเร็วเท่านั้น รวมถึงเศรษฐกิจจะมีโอกาสฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วย”