ยังไม่ชัดเจน! โวยเข้าภูเก็ตเก็บค่าตรวจโควิด 450 บาท ผู้ว่าฯพังงาชี้ชาวบ้านเดือดร้อน

แห่แชร์คลิปว่อน โวยเข้าภูเก็ตเก็บค่าตรวจโควิด 450 บาท ผู้ว่าฯพังงาชี้ชาวบ้านเดือดร้อน ขอ ผวจ.ภูเก็ต ผ่อนปรน

จากกรณีคลิปที่ถูกแชร์ในสื่อโซเชียล เหตุประชาชนรายหนึ่งโวยวายไม่พอใจ เหตุการณ์ที่ด่านท่าฉัตรไชย​ จ.ภูเก็ต ขณะที่กลุ่มชาวบ้านกำลังถกเถียงกับเจ้าหน้าที่ โดยมีการระบุว่า "ตรวจก็ตรวจ ไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน แต่มันไม่ควรจะต้องจ่าย 450 บาท คุณคิดว่าเงิน 450 บาท มันเยอะหรือมันน้อยสำหรับคนหาเช้ากินค่ำ ค่าแรงขั้นต่ำยังไม่ได้เลย ทำอย่างนี้ไม่ถูก ถ้าไม่ให้เข้าผลไม้ก็เน่าหมด มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องไปจ้างบริษัทมาตรวจ มันไม่ควรจะเอาเงินจากชาวบ้านไปจ่ายบริษัท มันใช้ไม่ได้แบบนี้ ไม่ใช่รัฐบาลไปให้บริษัทมารีดเอากับประชาชนแบบนี้ได้ยังไง"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 มติบอร์ดโรคติดต่อภูเก็ตล่าสุด ต้องกักตัว 14 วัน หากไม่ได้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือตรวจคัดกรองด้วยวิธี RT-PCR หรือ Rapid Antigen Test อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อควบคุมและสกัดกั้นการแพร่ระบาดโควิด-19

ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 37 /2564 ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต มีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฯ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พลตำรวจตรีภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการซึ่งเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม

ทั้งนี้มีวาระการประชุมสำคัญ นอกเหนือจากการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ตแล้ว คือ การพิจารณามาตรการเข้มข้นยกระดับการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยเฉพาะประเด็นปัญหาการตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าทางบก ทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ตามคำสั่งที่ 2617/2564 ในกรณีที่ผู้เดินทางเข้าพื้นที่ และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมา 2 เข็ม หรือไม่มีผลตรวจโควิด-19 ภายใน 72 ชม.หลังจากได้เปิดให้กำนันผู้ใหญ่บ้านซึ่งปฏิบัติงานบริเวณด่านตรวจ และตัวแทนจากองค์กรภาคเอกชนได้แสดงความเห็น ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะลงมติ

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมฯ แล้วเสร็จ ว่า การประชุมในครั้งนี้ ได้มีการทบทวนคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 2617/2564 ที่กำหนดมาตรการในการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตทั้งทางบก ทางอากาศและทางน้ำ โดยบุคคลที่ประสงค์จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต จะต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือ มีใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ Rapid Antigen Test และให้ยกเลิกการตรวจคัดกรองด้วย Rapid Antigen Test ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย และท่าอากาศยานภูเก็ต โดยเริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา

แต่ปรากฏว่าได้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะบริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และไม่สามารถหาสถานที่ในการตรวจคัดกรองด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่งได้ แต่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต จึงได้มีการแก้ปัญหาเบื้องต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการให้มีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Rapid Antigen Test ที่ด่านเป็นการชั่วคราว โดยให้ผู้ตรวจรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง เนื่องจากทาง สปสช. สิ้นสุดการสนับสนุนงบในการตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นไป

จากปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากมีการพิจารณาข้อมูลต่างๆ แล้ว ที่ประชุมมีมติว่า ให้คงคำสั่งเดิมไว้ แต่ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ในส่วนของการเดินทางเข้าทางบก กรณีไม่ได้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม และไม่มีผลตรวจโควิดอย่างใดอย่างหนึ่งจะต้องกักตัวอยู่ในที่พัก เป็นเวลา 14 วัน หรือตามจำนวนวันที่อยู่ในภูเก็ต โดยเมื่อมาถึงด่านท่าฉัตรไชย จะมีเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่าน ทำการออกใบสั่งกักตัวให้กับบุคคลดังกล่าว

และส่งสำเนาใบสั่งกักตัวไปยังศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์ในภาวะฉุกเฉิน ระดับตำบล (EOC ตำบล) เพื่อติดตามตรวจสอบ หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจนก่อให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558

โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมเป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติงานระหว่างเวลา 08.30 – 20.30 น.เท่านั้น หลังจากนั้นในเวลา 23.00-05.00 น. ด่านท่าฉัตรไชย ยังคงคำสั่งเดิมห้ามรถและบุคคลเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ยกเว้นรถที่ได้รับการยกเว้นตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ออกไปก่อนหน้านี้

ผู้ว่าฯพังงาส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าภูเก็ต ขอผ่อนปรน ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่จังหวัดภูเก็ตได้ออกมาตรการบังคับอย่างเข้มข้นสำหรับประชาชนที่ต้องการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตเพื่อจัดการกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ครบ 2 เข็ม หรือได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือ Antigen Rapid Test ภานใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางและยกเว้นให้กับบุคคลและรถขนส่งบางประเภท ตั้งแต่วันที่16 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบการที่ต้องเดินทางไป-กลับระหว่าง2จังหวัดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าสินค้าเกษตรสินค้าอุปโภค บริโภค ที่สับสนกับการต้องถูกเจ้าหน้าที่ด่านตรวจให้ตรวจหาเชื้อโดยไม่มีข้อยกเว้นตามประกาศของจังหวัดภูเก็ต และล่าสุดยังมีประกาศฉบับใหม่เพิ่มเติมถ้าหากไม่ตรวจเชื้อจะต้องกักตัวอีก

ต่อมา (18 พ.ค.64) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการช่วยเหลือประชาชนชาวจังหวัดพังงา ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีจังหวัดภูเก็ต มีคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 2645/2564 ข้อ 1 การงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง ปิดช่องทางบก ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ช่องทางน้ำ ท่าเรือ ทุกท่า ในจังหวัดภูเก็ตห้ามบุคคลและยานพาหนะทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต เว้นแต่ เป็นบุคคลที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 ครบ 2 เข็ม หรือได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือ Antigen Rapid Test ภานใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง หากไม่สามารถดำเนินการได้ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

ส่งผลให้ชาวจังหวัดพังงา ที่มีเหตุจำเป็นต้องเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต หรือไปทำงานประเภทไปเช้า เย็นกลับ ไม่สามารถเข้าจังหวัดภูเก็ตได้ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการตรวจหาเชื้อโควิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวจังหวัดพังงา ได้มีหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขออนุญาตผ่อนปรนให้ประชาชนชาวจังหวัดพังงา ที่มีเหตุจำเป็นหรือต้องเดินทางไปทำงานประเภทไปเช้า เย็นกลับ สามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้ ซึ่งจังหวัดพังงาจะมีหนังสือรับรองให้กับประชาชน และประชาชนสามารถขอหนังสือรับรองได้ ณ ที่ว่าการอำเภอในพื้นที่ จากนั้นให้ไปกรอกแบบฟอร์มขอเข้าพื้นที่ภูเก็ต ที่ด่านท่าฉัตรไชย โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด ส่วนคนที่อยู่จังหวัดอื่นๆ ให้ตรวจคัดกรอง Rapid Test มาจากต้นทาง อายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงมาให้เรียบร้อย ไม่สามารถตรวจที่พังงาได้

ผวจ.ภูเก็ตพร้อมแก้ปัญหา มาตรการคุมเข้มคนเข้าทุกด่าน

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2564 ถึงการแสดงท่าทีไม่พอใจของผู้ขับรถบรรทุกสินค้า ณ บริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไช และกำลังจะหาทางออกให้ทุกฝ่าย

“จังหวัดภูเก็ตมีความจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มการเข้ามาในทุกเส้นทาง เพื่อจัดการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อที่จะเปิดเมืองให้ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้”

เพราะสถานการณ์ตอนนี้คนจังหวัดภูเก็ตทุกภาคส่วนเดือดร้อนมาก จึงมีมาตรการเชิงรุกในการตรวจผู้ติดเซื้อ ซึ่งตัวเลขที่พบก็น่าพอใจ มีเพียงวันละไม่กี่คน ทำให้ต้องเข้มงวดกับผู้ที่มาจากภายนอก ถ้าไม่จำเป็นก็ขอว่า อย่าเพิ่งมาตอนนี้

ขณะเดียวกันก็เร่งการฉีดวัคซีน ซึ่งตอนนี้ฉีด 2 เข็มแล้ว 1 แสนคน อีก 150,000 คน ฉีด 1 เข็ม โดยในเดือนมิถุนายนจะเพิ่มผู้ฉีดเข็มแรกให้ได้อีก 100,000 เข็ม หลังจากนั้น จะหาแนวทางว่า ทั้งคนไทยและต่างชาติที่จะเข้ามาเที่ยวภูเก็ต เราจะจัดการอย่างไร

“ผมต้องตัดสินใจผ่าตัด และยอมเจ็บ ยอมรับว่าบางท่านไม่พอใจ มีบ่น ด่า แต่ในฐานะผู้นำผมต้องทำ เพื่อที่จะเปิดภูเก็ตให้ได้ตามเป้าหมาย ภูเก็ตจะทรงสภาพเช่นที่ผ่านมาไม่ได้”

สำหรับคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 2617/2564 เรื่อง เพิ่มมาตรการเข้ม ยกระดับการคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตจากมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคติดเซื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งสินค้าคือ ข้อ 1 การงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง ปิดช่องทางบก ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ช่องทางน้ำ ท่าเรือ ทุกท่าในจังหวัดภูเก็ต

ห้ามบุคคลและยานพาหนะทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต (1) เป็นบุคคลที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ครบ 2 เข็ม หรือได้รับการตรวจหาเซื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Rapid Test ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งสินค้านั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้จังหวัดมีงบฯในการตรวตสวอปหน้าด่านตรวจท่าฉัตรไชย ตอนนี้งบฯหมด และทราบว่า เกิดผลกระทบ กำลังหาทางแก้ไข และตนก็ยินดีที่จะคุยกับสมาคมโลจิสติกส์ เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไข นำไปสู่ทางออกที่ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเก็บค่าตรวจโควิด 450 บาทก่อนเข้าภูเก็ตนั้น ยังไม่มีความชัดเจนต่อปัญหาดังกล่าว

162147222593