ผู้ป่วยโอซากา‘ดับคาบ้าน’ 18 คนสังเวยโควิดระลอก 4

ผู้ป่วยโอซากา‘ดับคาบ้าน’ 18 คนสังเวยโควิดระลอก 4

จ.โอซากาของญี่ปุ่นรายงานว่า ประชาชน 18 คนเสียชีวิตจากโควิด-19 นอกโรงพยาบาล จี้รัฐบาลคุมการเดินทางเข้มงวดขึ้นเพื่อสกัดการติดเชื้อระลอก 4 ก่อนโอลิมปิก

ทางการ จ.โอซาการายงานเป็นครั้งแรก เมื่อคืนวันจันทร์ (10 พ.ค.) ที่ผ่านมาว่า จากตัวเลขดังกล่าว 17 คน เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เนื่องจากโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ติดเชื้อง่ายกำลังระบาดหนักเป็นเหตุให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูง ส่วนใหญ่อยู่ในวัยไม่น้อยกว่า 60 ปี มีเพียงรายเดียวเท่านั้นที่อายุ 30 ปีเศษ

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ (8 พ.ค.) ญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินออกไปครอบคลุมโตเกียว โอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ ประชากรเกือบ 1 ใน 4 ของทั้งประเทศไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.เพื่อสกัดการระบาดระลอก 4 ขณะที่โตเกียวโอลิมปิกจะเริ่่มต้นขึ้นภายในเวลา 2 เดือนเศษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมออนไลน์วานนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดบางคนเรียกร้องให้มีมาตรการฉุกเฉินเข้มข้นยิ่งขึ้นทั่วประเทศ

จ.โอซากาทางภาคตะวันตกที่โควิดระบาดหนัก กลายเป็นศูนย์การติดเชื้อสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ ซึ่งติดเชื้อและมีอาการรุนแรงได้ง่ายกว่า ตอนนี้เตียงผู้ป่วยวิกฤติในโอซากาถูกใช้ไปกว่า 96% แล้ว

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานเมื่อวันศุกร์ว่า บ้านพักคนชราแห่งหนึ่งในโอซากา ผู้อาศัยติดเชื้อ 61 คน โดย 14 คน เสียชีวิตขณะรอเข้าโรงพยาบาล

วานนี้ จ.โอซากามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 668 คน โตเกียว 573 คน