ไทยระงับออกหนังสือเดินทางต่างชาติมาจาก ปากีสถาน-บังกลาเทศ-เนปาล เข้าราชอาณาจักร

ไทยระงับออกหนังสือเดินทางต่างชาติมาจาก ปากีสถาน-บังกลาเทศ-เนปาล เข้าราชอาณาจักร

กต.ระงับการออกหนังสือรับรองเดินทางคนต่างชาติจาก ปากีสถาน-บังกลาเทศ-เนปาล เข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย

จากกรณีที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.พบคนติดโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียรายแรก เดินทางจากปากีสถาน เป็นรายแรกของประเทศไทย โดยเป็นหญิงตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ชาวไทย เดินทางมาถึงไทยเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2564 พร้อมลูกชาย 3 คนอายุ 4, 6, 8 ปี โดยเข้าพักในสถานที่กักกันของรัฐ (SQ) ซึ่งมารดาพักกับลูกชายอายุ 4 ปี และลูกชายอายุ 6-8 ปีพักด้วยกัน การตรวจเชื้อในวันที่ 26 เม.ย. พบว่า มารดาและลูกชายอายุ 4 ปีติดโควิด 19 ขณะที่ลูกชายอายุ6และ8ปี ไม่พบเชื้อ

ต่อมาวันที่ 9 พ.ค มีการตรวจหาสายพันธุ์เชื้อไวรัสเนื่องจากเดินทางมาจากปากีสถาน พบยืนยันเป็นไวรัสสายพันธุ์กล่ยพันธุ์อินเดีย B.1.617 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดในอินเดียตั้งแต่ ต.ค. 2563 และเริ่มระบาดในปากีสถาน บังกลาเทศและมีรายงานที่เนปาล รวมถึง อเมริกา ประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ เยอรมัน เอเชีย เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และบาเรนห์ก็มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ความคืบหน้าล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ขอแจ้งว่า ได้ระงับการออก COE ห้แก่ชาวต่างชาติจากปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ตั้งแต่วันนี้

 

มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการชั่วคราวในช่วงที่ต้องระวังเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดีย เข้าประเทศ เป็นมาตรการสำหรับชาวต่างชาติทุกสัญชาติ จาก 3 ประเทศดังกล่าว แต่ไม่ได้ห้ามคนไทยแต่อย่างใด โดยคนไทยสามารถเดินทางกลับได้