หวั่น! โควิดหวนระบาด 'เอเวอเรสต์' อพยพนักปีนเขาป่วยอื้อ

หวั่น! โควิดหวนระบาด 'เอเวอเรสต์' อพยพนักปีนเขาป่วยอื้อ

"เขาเอเวอเรสต์" กำลังเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกครั้ง เร่งอพยพนักปีนเขากระเป๋าหนัก ป่วยหลายสิบชีวิต ออกจากพื้นที่

นักปีนเขาพากันล้มป่วยมากกว่า 30 ชีวิตและถูกลำเลียงออกจากเชิงเขาเอเวอเรสต์ เพิ่มความหวาดหวั่นว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 บนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก จะกลับมาอีกครั้ง

ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประเทศเนปาล ได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีที่แล้ว เมื่อเกิดการระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่เป็นผลต้องล็อกดาวน์พื้นที่ ทำให้สูญเสียรายได้นับล้านดอลลาร์ 

ในปีนี้ ทางการเนปาล ได้ผ่อนปรนมาตรการกักตัวนักเดินทาง เพื่อดึงดูดนักผจญภัยชาวต่างชาติให้กลับมาท่องเที่ยว และได้ออกใบอนุญาตกับนักปีนเขามากกว่า 400 คน ซึ่งครั้งนี้นับเป็นสถิติใหม่ในการออกใบอนุญาตมากที่สุด

162044780371

นักท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญ เพียงแค่ใบอนุญาตปีนเขาเอเวอเรสต์ หนึ่งใบมีราคา 11,000 ดอลลาร์ และตลอดทั้งทิปนักปีนเขาต่อคน จะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 40,000 ดอลลาร์

นักปีนเขาชาวนอร์เวย์รายหนึ่งในเบสแคมป์ เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า หลังจากเดินทางออกจากที่นั้น ไปยังกาฐมาณฑุ และเข้ารับการทดสอบเชื้อโควิด พบผลเป็นบวก ทำให้เขากลายเป็นนักปีนเขาคนแรกยืนยันว่า ติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น ซึ่งปลอดภัยสำหรับการปีนเขา ท่ามกลางหิมะปกคลุมไปทั่วเทือกเขาเอเวอเรสต์ที่เสี่ยงอันตราย ขณะที่เนปาลพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในการระบาดไวรัสระลอกสอง โดยมีผู้ป่วยในประเทศเพิ่มขึ้น 6 เท่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขเนปาล รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมง 9,023 ราย ส่งผลให้ยอดสะสม 3.69 แสน และรักษาหาย 2.92 แสนราย