แค่ครีเอทีฟไม่ทำให้เอเยนซี่รอด! 'ทีบีดับบลิวเอ' พลิกสูตร ควงลูกค้าโต

แค่ครีเอทีฟไม่ทำให้เอเยนซี่รอด!   'ทีบีดับบลิวเอ' พลิกสูตร ควงลูกค้าโต

'ครีเอทีฟ-รางวัลระดับโลก' เคยเป็นจุดแข็งให้เอเยนซีโฆษณาเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้าแบรนด์เล็กใหญ่ ให้มาใช้บริการ ทว่า เทคโนโลยี ดิจิทัลทรงอิทธิพล เปลี่ยนเกมธุรกิจ เอเยนซีต้องหาสูตรใหม่ เป็นมากกว่าบริษัทโฆษณา ดึงดาต้าวางแผนกลยุทธ์ ปั๊มเงินช่วยลูกค้า

ห้วงเวลาวิกฤติที่เลวร้าย โรคโควิด-19ระบาดที่ยังไม่เห็นจุดจบ เป็นปฏิริยาเร่งให้องค์กรธุรกิจต้องปรับตัว รอโอกาสที่การค้าขาย การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคฟื้นตัว อุตสาหกรรมโฆษณา มีเอเยนซีซื้อสื่อ สร้างสรรค์คอนเทนท์มากมายเพื่อสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย แต่นาทีที่ยอดขายหดตัว และไวรัสยังคร่าชีวิตคนไทย ทำให้ผู้ประกอบการเบรกงาน ลูกค้าลดงบซื้อสื่อ กระเทือนทั้งห่วงโซ่โฆษณา

ทั้งนี้ เพื่ออยู่รอดและรอโอกาสฟื้นตัว เอเยนซีจึงต้องปรับตัวตลอด หาหนทางสร้างการเติบโต ทีบีดับบลิวเอ ท็อป 10 เอเยนซีโลก เป็นอีกค่ายที่ต้องหาโมเดลใหม่ๆมาเสริมแกร่งองค์กร ไม่ยึดติดกับงานครีเอทีฟ แต่ต้องดึงดาต้ามาขับเคลื่อนธุรกิจสร้างการเติบโตให้ลูกค้า

ชัยประนิน วิสุทธิผล ประธานบริหารบริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัดหรือ TBWA ฉายภาพว่า การทำโฆษณา สื่อสารการตลาดในอดีตจะให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ผลงาน เกิดกระแสในหมู่ผู้บริโภค รวมถึงสร้างผลงานจนคว้ารางวัลระดับโลกมาการันตี แต่สูตรสำเร็จดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการทำงานในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงรอบด้าน โดยเฉพาะเทคโนโลยี โลกดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทในทุกเส้นทางหรือเจอร์นี่ของผู้บริโภค การทำตลาดและการค้าขาย

ทั้งนี้ แนวโน้มการตลาดที่เปลี่ยนกระบวนทัศน์จากเดิม ทำให้เอเยนซีต้องปรับตัว แม้จะทำอย่างต่อเนื่อง แต่เดิมใช้ความคิดสร้างสรรค์งาน แต่ปัจจุบันต้องใช้ข้อมูลหรือดาต้า ที่เป็นความรู้ มาช่วยวางแผนกลยุทธ์ สร้างความแม่นยำในการทำตลาดให้กับลูกค้า และใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพาแบรนด์ของลูกค้าตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและตลาดได้อย่างรวดเร็วหรือFaster speed to market มากขึ้น

ล่าสุด บริษัทได้ขยายบริการใหม่ ได้แก่ 1.ดิสรัปชั่น คอนซัลติ้ง ช่วยวางกลยุทธ์ให้กับแบรนด์ สร้างสรรค์กลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตให้กับลูกค้าในอนาคต ตั้งแต่การวางแผน การวิเคราะห์ข้อมูล เทรนด์ กระแสสังคมต่างๆ ไปจนถึงการประเมินผลและปรับปรุงพัฒนาเส้นทางการซื้อสินค้าหรือ Consumer Journey ให้ดีขึ้นตลอดเวลา 2.ไดนามิก ครีเอทีวิตี้ จะทำงานร่วมกับลูกค้าที่ต้องการงานครีเอทีฟที่เข้าสถานการณ์ ทันเทรนด์ต่างๆและการแข่งขันได้อย่างรวดเร็ว

161953056789  

ดิจิทัลขโมยผู้บริโภคไปตั้งแต่ยังไม่ลุกจากเตียงนอน มีอิทธิพลต่อความคิด การตัดสินใจซื้อ แต่ทุกอย่างที่เกิดบนดิจิทัลจะทิ้งรอยเท้าหรือดิจิทัลฟุตปริ๊นท์ไว้ เป็นข้อมูลมหาศาลที่ทำให้แบรนด์ นักการตลาดรู้ความต้องการเชิงลึก นำมาวางแผนในการสื่อสาร ทำตลาดกับผู้บริโภค โดยเงินที่ลงไปต้องแม่นยำตรงกลุ่มเป้าหมาย มีประสิทธิภาพ ตอบสนองตลาดได้รวดเร็ว นี่คือการตลาดยยุคใหม่ หากทำตลาดแบบเก่าตายแน่ๆ ดังนั้นเอเยนซี่จึงต้องเป็นมากกว่าครีเอทีโฆษณา เพราะเรามีศักยภาพทำให้ลูกค้าเติบโตได้

ที่ผ่านบริษัทได้งบลงทุนราว 40 ล้านบาท เพื่อปรับเปลี่ยนตัวเองหลายด้านทั้งจุดยืนจากเอเยนซีสร้างสรรค์งานโฆษณาก้าวสู่การสร้างกลยุทธ์เพื่อการเติบโตของลูกค้าหรือCreative Growth Agency พัฒนาทักษะความรู้ความสามารถใหม่ๆให้ทีมงาน จัดตั้งทีมดาต้าในไทยและต่างประเทศ เพื่อเสริมแกร่งให้องค์กร รองรับการทำงานกับลูกค้าที่จะฟื้นตัวในปีหน้า

เราเตรียมการให้พร้อมรับธุรกิจจะฟื้นกลับมาปีหน้า หากมีสองทางเลือกเรา เราต้องการเห็นตัวเองเซออกไปจากตลาดหรือแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น เราลงทุนวันนี้เพื่อรับโอกาสที่จะมาถึงไม่อยากเป็นเอเยนซีที่อ่อนแอก้าวไปในเวลาที่เศรษฐกิจดี

ชาคริต เตชะนภารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เมื่อทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง ย่อมเป็นเรื่องแปลกหากเอเยนซีนักการตลาดยังทำงานแบบเดิมแล้วต้องการผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวตลอดเวลา ขณะที่เอเยนซี่จากเดิมใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลงานให้ลูกค้าแต่ปัจจุบันดาต้าทำให้เห็นสิ่งต่างๆชัดเจนขึ้น ทั้งเทรนด์ กระแส ที่จะนำไปสู่การเกิดวัฒนธรรมในอนาคต จึงต้องใช้ดาต้าประกอบการทำงาน

วันนี้ครีเอทีฟถูกดึงมาทำธุรกิจมากขึ้น รู้จักนำข้อมูลมาวิเคราะห์และวางกลยุทธ์การตลาดอย่างแม่นยำ หรือ Precision Marketing เพราะเงื่อนไขทางธุรกิจต่าง  ในปัจจุบันแทบไม่เหลือพื้นที่ให้ได้ก้าวพลาดอีกต่อไป

161953062691

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวครั้งนี้ ยังถือเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทมีความพร้อมรองรับลูกค้าในปี 2565 ที่คาดว่าจะกลับมาปกติ ส่วนบริการใหม่ตั้งเป้าหมายรายได้ในอนาคตมีสัดส่วน 30% เป็นขาที่ 3 ทำเงินเทียบเท่ากับงานโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์ จากปัจจุบัน 2 ส่วนทำเงินเท่ากัน 50%

เราจะเปลี่ยนอนาคต เพื่อไม่ให้อนาคตมาไล่ล่าเรา เราจะไม่แค่ดิสรัปตัวเอง แต่ต้องการดิสรัปวงการโฆษณาด้วย