‘ออสเตรเลีย’ ถอนตัว BRI กับ ‘จีน’

‘ออสเตรเลีย’ ถอนตัว BRI กับ ‘จีน’

"ออสเตรเลีย" ประกาศยกเลิกความร่วมมือข้อริเริ่มสายแถบหนึ่งเส้นทางกับจีน เหตุไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ออสเตรเลีย ตัดสินใจยกเลิกความร่วมมือข้อริเริ่มสายแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ระหว่างรัฐบาลวิกตอเรียกับปักกิ่ง ชี้เป็นเรื่องความไม่มั่นใจต่อความสัมพันธ์ 2 ประเทศ 

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุเอบีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.)ว่า ได้รับการเตือนหลายพันครั้งจากประเทศต่างๆ เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศกับจีน ภายใต้กระบวนการใหม่ที่ทำให้ออสเตรเลียต้องพิจารณาและนำไปสู่ใช้อำนาจตามกฎหมายยับยั้งความร่วมมือนี้ 

รัฐบาลกลางในกรุงแคนเบอร์ราได้ขอใช้อำนาจตามกฎหมาย ยกเลิกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลรัฐออสเตรเลียกับรัฐบาลจีน ซึ่งลงนามร่วมกันในเอกสาร 2 ฉบับ ระหว่างปี 2561 ถึง 2562 เป็นบันทึกความเข้าใจ ( เอ็มโอยู ) เกี่ยวกับข้อริเริ่มสายแถบหนึ่งเส้นทาง หรือเส้นทางสายไหมใหม่แห่งศตวรรษที่ 21

“รัฐบาลออสเตรเลียยังมีความมุ่งมั่นต่อการมีส่วนร่วมกับจีน แต่ขอให้รัฐบาลของประเทศทั่วโลกเคารพการตัดสินใจครั้งนี้ด้วย” รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวเสริม 

ทางการจีนได้รับการแจ้งเกี่ยวกับตัดสินใจครั้งนี้ ก่อนจะเปิดเผยต่อสาธารณะในวันพุธที่ผ่านมา 

สถานเอกอัครราชทูตจีน ได้ออกแถลงการณ์ว่า การยกเลิกความร่วมมือดังกล่าวเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล และยังเป็นการยั่วยุที่ออสเตรเลียพยายามต่อต้านจีน 

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างออสเตรเลียกับจีนถดถอย หลังจากที่แคนเบอร์ราเรียกร้องให้นานาชาติมีการสอบสวนต้นตอของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้ทางการค้ากับออสเตรเลีย