บ.เกาหลีใต้เตรียมผลิตวัคซีน‘สปุตนิกวี’เดือนละ100ล้านโดส

บ.เกาหลีใต้เตรียมผลิตวัคซีน‘สปุตนิกวี’เดือนละ100ล้านโดส

บ.เกาหลีใต้เตรียมผลิตวัคซีน‘สปุตนิกวี’เดือนละ100ล้านโดส หลังบรรลุข้อตกลงกับรัสเซียตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

บริษัท“ฮูออนส์ โกลบอล โค” จำกัด(Huons Global CO.)สัญชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จะเป็นแกนนำบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 สปุตนิกวี ของรัสเซียในปริมาณเดือนละ 100 ล้านโดส ขณะที่รัฐบาลมอสโกพยายามเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนเพื่อให้เพียงพอกับที่จะจัดส่งให้แก่ประเทศต่างๆ

คำประกาศของบริษัทเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจาก“จีแอล ราฟา” บริษัทไบโอเทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีใต้ ลงนามข้อตกลงกับกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (อาร์ดีไอเอฟ) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของรัสเซียเมื่ปลายปีที่แล้ว เพื่อผลิตวัคซีนสปุตนิก วีในปริมาณกว่า 150 ล้านโดสต่อปี โดยจะผลิตวัคซีนล็อตแรกในเดือนส.ค.นี้

ราคาหุ้นของบริษัทฮูออนส์ทะยาน 29.8% ในการซื้่อขายที่ตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ช่วงเช้าวันนี้(16 เม.ย.)

ทั้งนี้ ผลการทดลองวัคซีนที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารแลนเซ็ต ระบุว่า วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพถึง 91.6% โดยไม่มีผลข้างเคียงที่ผิดปกติ ทำให้ได้รับความไว้วางใจมากยิ่งขึ้นด้วยประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับวัคซีนตัวอื่นๆ อาทิ ไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) ที่ผลิตโดยสหรัฐ ทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงกว่าซิโนแวค (Sinovac) ของจีน

นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ยังประกาศว่าประเทศในสหภาพยุโรปสามารถใช้วัคซีนสปุตนิก วี ได้หากองค์กรการแพทย์แห่งยุโรปอนุมัติ