'ซีอีโอไฟเซอร์'แนะฉีด‘วัคซีนเข็ม 3’ ใน 1 ปี

'ซีอีโอไฟเซอร์'แนะฉีด‘วัคซีนเข็ม 3’ ใน 1 ปี

ซีอีโอไฟเซอร์กล่าวว่า ประชาชนอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นป้องกันโควิด-19 ภายใน 12 เดือน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันได้เต็มที่

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไฟเซอร์ กล่าวในงานเสวนาสุขภาพเมื่อวันที่ 1 เม.ย.เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐว่า มีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจำเป็นต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นประจำทุกปี

“ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้คือน่าจะฉีดเข็ม 3 ภายใน 6-12 เดือน และหลังจากนั้นก็ฉีดซ้ำทุกปี แต่ทั้งหมดรอการยืนยันและขอบอกอีกครั้งว่าสายพันธุ์ไวรัสมีบทบาทสำคัญ” นายเบอร์ลากล่าวพร้อมย้ำด้วยว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องลดจำนวนคนเสี่ยงต่อการติดโควิดได้ง่าย

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายอเล็กซ์ กอร์สกี ซีอีโอจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เผยกับซีเอ็นบีซีในเดือน ก.พ.ว่า ประชาชนอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกปี เหมือนกับฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ขณะนี้นักวิจัยยังไม่ทราบว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะมีภูมิคุ้มกันนานแค่ไหน หลายวันก่อนไฟเซอร์กล่าวว่า วัคซีนของตนมีประสิทธิผลป้องกันโควิดได้กว่า 91% และป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้กว่า 95% นานถึง 6 เดือนหลังฉีดเข็มที่ 2

ส่วนวัคซีนโมเดอร์นาที่ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันก็กล่าวว่า วัคซีนของตนให้ประสิทธิผลสูงใน 6 เดือน