เปิดดีล! เจเคเอ็น ฮุบ นิวทีวีช่อง 18

เปิดดีล! เจเคเอ็น ฮุบ นิวทีวีช่อง 18

บอร์ด “เจเคเอ็น” ไฟเขียวซื้อช่องทีวี “นิว 18” จำนวน 50 ล้านหุ้น มูลค่าการลงทุนรวม 1.06 พันล้าน

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2564 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ได้มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนใน บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด (DN) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ ช่องนิว 18

โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทั้งหมดของ DN (ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน) จำนวน 50,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดของ DN รวมมูลค่า 5,000,000 บาท และการรับโอนสิทธิเรียกร้องในการรับชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยจากเจ้าหนี้ของ DN รวมมูลค่า 2,381,869,335.52 บาท โดยบริษัทฯ จะต้องชำระค่าตอบแทนในการรับโอนสิทธิเรียกร้องดังกล่าว เป็นจำนวนประมาณ 1,055,000,000 บาท ให้แก่เจ้าหนี้ของ DN รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 1,060,000,000 บาท

ทั้งนี้ ในวันที่ 9 เม.ย. บริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ DN และสัญญาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้รับโอนหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ DN และรับโอนสิทธิเรียกร้องในการรับชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยจากเจ้าหนี้ของ DN เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ DN มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

อนึ่งในการเข้าลงทุนของบริษัทฯ ในครั้งนี้ เข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทฯ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม)

โดยมีขนาดรายการสูงสุดเมื่อคำนวณตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน เท่ากับร้อยละ 19.23 อ้างอิงจากงบการเงินรวมของบริษัทฯ สำหรับรอบปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2563 และเมื่อพิจารณารวมกับขนาดรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทฯ ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ที่เกิดขึ้นระหว่าง 6 เดือน ก่อนวันประชุมคณะกรรมการบริษัทในครั้งนี้ จึงทำให้มีขนาดรายการรวมตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนประมาณร้อยละ 27.37 ดังนั้น รายการดังกล่าวจึงถือเป็นรายการประเภทที่ 2 ตามประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์

กล่าวคือ มีขนาดรายการสูงกว่าร้อยละ 15 แต่น้อยกว่าร้อยละ 50 บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องจัดทำรายงานและเปิดเผยข้อมูลการเข้าทำรายการต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ("ตลาดหลักทรัพย์ฯ") ทันทีโดยมีสารสนเทศอย่างน้อยตามบัญชี (1) ท้ายประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และจัดส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นภายใน 21 วัน นับแต่วันที่เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ การเข้าลงทุนของบริษัทฯ ดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ตามประกาศเรื่องรายการที่เกี่ยวโยงกันในการนี้ แม้ว่าคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนใน DN เมื่อวันที่ 2 เม.ย. แต่เนื่องจากข้อเท็จจริงยังอยู่ในภาวะที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ประกอบกับระยะเวลาการเปิดเผยเป็นสิ่งจำเป็นบริษัทฯ จึงมิได้เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยทันทีภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท

แต่เมื่อบริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ DN และสัญญาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้รับโอนหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ DN และรับโอนสิทธิเรียกร้องในการรับชำระคืนเงินกู้และดอกเบี้ยจากเจ้าหนี้ของ DN เรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ จึงได้เปิดเผยข้อมูลการเข้าลงทุนใน DN นักลงทุน และตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันนี้