เปิดรายชื่อ 'วัคซีนโควิด' 8 ชนิดเข้า ‘ไทย’ ลดกักตัวเหลือ 7 วัน

เปิดรายชื่อ 'วัคซีนโควิด' 8 ชนิดเข้า ‘ไทย’ ลดกักตัวเหลือ 7 วัน

"กระทรวงการต่างประเทศ" เผยรายชื่อ "วัคซีนโควิด" สำหรับผู้ที่ฉีดวัคฉีดแล้วเดินทางเข้าไทย ลดระยะเวลาการกักตัวเหลือ 7 วัน แต่ต้องฉีดครบสองโดส ตามที่ได้รับรองจาก อย. และมีการปรับขั้นตอนขอหนังสือรับรอง COE เข้าประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงในวันนี้ เกี่ยวกับมาตรการการลดระยะเวลาการกักกันตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทยที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งได้ปรับปรุงรายละเอียดครั้งที่ 1 เกี่ยวกับขั้นตอนการขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry : COE) และรายชื่อผู้ผลิตวัคซีน และวัคซีน 8 ชนิดที่ได้รับการรับรอง ประจำเดือนเมษายน 2564

กระทรวงการต่างประเทศได้ปรับปรุงระบบลงทะเบียนกลาง สำหรับการขอ COE ทางเว็บไซต์ coethailand.mfa.go.th สำหรับชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทยเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการลดวันกักตัวตามคำสั่ง ศบค. ครั้งที่ 4 /2564 โดยเพิ่มช่องกรอกข้อมูลและอัปโหลดเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน (vaccine certificate) 

เปิดรายชื่อ 'วัคซีนโควิด' 8 ชนิดเข้า ‘ไทย’

เปิดรายชื่อ 'วัคซีนโควิด' 8 ชนิดเข้า ‘ไทย’

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตผู้เดินทางเข้าประเทศไทยที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ที่ผู้ผลิตวัคซีนกำหนด (ปรับปรุงครั้งที่ 1 ประจำเดือนเมษายน 2564)

มีการปรับเพิ่มวัคซีนซิโนฟอร์ม ของบริษัทสถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง เพิ่มอีก 1 รายการ ทำให้รายชื่อวัคซีน 8 ชนิด เพิ่มจากเดิม 7 ชนิด เป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนตามกฎหมายไทยหรือได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกหรือตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดได้แก่

  • รายชื่อวัคซีนโควิด -19 ที่นำเข้ามายังประเทศไทย

1.วัคซีนชื่อ “โคโรนาแวค” ของบริษัทซิโนแวค

2.วัคซีนชื่อ “AZD 1222” ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า - ออกซ์ฟอร์ด 

3.วัคซีนชื่อ “AZD 1222” ของบริษัท SK Bioscience (Korea) ของแอสตร้าเซนเนก้า - ออกซ์ฟอร์ด (อย. ให้การรับรอง)

4. วัคซีนชื่อ "Ad26.COV2.S  ของบริษัท Johnson & Johnson 

5.วัคซีนชื่อ “โทซินาเมแรน” ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค 

6.วัคซีนชื่อ “โควิชิลด์” ของสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย

7.วัคซีนชื่อ “mRNA-1273” ของบริษัทโมเดอร์นา

8.วัคซีนชื่อ “ซิโนฟาร์ม” ของสถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง

ระบบจะแจ้งระยะเวลาการกักตัวของผู้เดินทางเพื่อให้จองสถานที่กักกันตัว ASQ/ALQ ได้ถูกต้อง ซึ่ง COE รูปแบบใหม่นี้มีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 และจะระบุรายละเอียดการรับการฉีดวัคซีนโควิดและระยะเวลาในการกักตัวเฝ้าระวังโควิด-19

ดังนั้น ปัจจุบันจึงมีวัคซีน  8 ชนิด ที่ผู้ได้รับวัคซีนเหล่านั้นตามจำนวนโดสที่กำหนด จะสามารถเข้ารับการกักตัวอย่างน้อย 7 วันเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยโดยต้องได้รับวัคซีนครบแล้ว อย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทางด้วย หากไม่ได้รับวัคซีนต้องกักตัว 10 วัน และหากมาจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ ต้องกักตัว 14 วัน ทุกกรณี 

เปิดรายชื่อ 'วัคซีนโควิด' 8 ชนิดเข้า ‘ไทย’