อินเดียพบผู้ป่วยโควิดทะลุวันละ 1 แสนคน

อินเดียพบผู้ป่วยโควิดทะลุวันละ 1 แสนคน

อินเดียพบผู้ป่วยโควิดทะลุวันละ 1 แสนคน ถือเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ

อินเดียกลายเป็นประเทศที่สองต่อจากสหรัฐที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นวันละมากกว่า 100,000 คนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลว่าอัตราการแพร่ระบาดในประเทศนี้กำลังลุกลามจนควบคุมไม่ได้

ขณะนี้ อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้มากที่สุดของโลก ฉีดวัคซีนให้กับประชากรได้ในอัตรา 2 ล้านคนต่อวัน แต่ยังคงไม่เพียงพอในการป้องกันการระบาดในหมู่ประชาชนที่มีจำนวนมากกว่า 1,300 ล้านคน

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ ระบุว่า ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่ 12.4 ล้านคน มากเป็นอันดับสามรองจากสหรัฐ และบราซิล ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 30.7 ล้านคน และ 13 ล้านคน ตามลำดับ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การชะลอตัวของภูมิคุ้มกันหมู่ และการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ คือปัจจัยที่ส่งผลให้การระบาดของโรคโควิด-19ในอินเดียทะยานขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะในรัฐมหาราชตระ ซึ่งมีอัตราการระบาดมากที่สุด โดยพบเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สองครั้งใน 20% ของผู้ที่ตรวจพบโรคโควิด-19

ขณะนี้ทางการรัฐมหาราชตระและนครมุมไบประกาศมาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่ ที่ครอบคลุมถึงการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 20.00 น. - 7.00 น. เริ่มตั้งแต่วันจันทร์(5เม.ย.)นี้ และล็อคดาวน์อย่างเต็มรูปแบบในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์