ความเชื่อมั่นประเทศ ขึ้นกับสปีดการฉีดวัคซีน

ความเชื่อมั่นประเทศ ขึ้นกับสปีดการฉีดวัคซีน

สิ่งสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกฝ่ายอยู่ที่การฉีดวัคซีน ตราบใดที่ยังไม่สามารถฉีดได้ถึง 70% ของประชากร หรือในระดับที่สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ จะมีโอกาสเกิดคลัสเตอร์ระบาดได้ต่อเนื่อง ดังนั้นการฉีดวัคซีนด้วยสปีดที่เร็วขึ้นส่งผลดีกับประเทศเพิ่มขึ้น

จำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่ต่อวันอยู่ในช่วงไต่ระดับขึ้นอีกครั้ง จากระดับไม่กี่สิบคนต่อวันสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาเป็น 194 คน เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2564 หลังจากในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบคลัสเตอร์ใหม่ โดยเฉพาะการพบผู้ติดเชื้อที่สถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ซึ่งเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อไปยังสถานบันเทิงหลายแห่งในย่านทองหล่อ พุทธมณฑลสาย 2 จตุจักร และเอกมัย ถึงแม้ว่าร้านที่มีประวัติเชื่อมจะให้ความร่วมมือสอบสวนโรคและทำความสะอาดแต่ถือเป็นความเสี่ยงสำคัญของธุรกิจที่อยู่บนความเชื่อมั่น

ไม่เฉพาะธุรกิจบริการที่ต้องการความเชื่อมั่นของทั้งผู้ประกอบการและผู้มาใช้บริการ แต่ทุกธุรกิจต้องการความเชื่อมั่นจากการควบคุมการระบาด ทั้งธุรกิจท่องเที่ยว ตลาดเงินตลาดทุน ภาคการส่งออกและภาคการผลิต ซึ่งการที่ประเทศยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ และถึงแม้จะมีระบบป้องกันเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่การที่มีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่การระบาดรอบใหม่ที่ จ.สมุทรสาคร ย่อมแสดงถึงความไม่เชื่อมั่นของภาคธุรกิจในการลงทุนใหม่ได้

สิ่งสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้หลายฝ่ายได้อยู่ที่การฉีดวัคซีน ซึ่งตราบใดที่ยังไม่สามารถฉีดได้ถึง 70% ของจำนวนประชากร หรือในระดับที่สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ย่อมมีโอกาสเกิดคลัสเตอร์การระบาดได้ต่อเนื่อง และถ้ามีการระบาดแบบสมุทรสาครที่ต้องประกาศหยุดธุรกิจหลายด้านย่อมกระทบเศรษฐกิจ และถ้าระบาดต่อเนื่องจนต้องเปิด-ปิดบางกิจการตลอดเวลา ย่อมทำให้ธุรกิจไปไม่รอดแน่นอน เพราะไม่มีเอสเอ็มอีรายใดที่สายป่านเพียงพอที่จะเปิดแล้วปิดบริการได้ตลอด

การฉีดวัคซีนในช่วงที่ผ่านมาได้มีการจัดลำดับความสำคัญให้กับบุคลากรทางการเป็นในอันดับต้น ถัดมาฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการจัดลำดับความสำคัญทางด้านสาธารณสุข โดยภาครัฐอาจจะมีการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจด้วย โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับบางธุรกิจที่เป็นเหมือนด่านหน้าของเศรษฐกิจ ซึ่งมีภาคธุรกิจพร้อมร่วมมือและพร้อมสนับสนุนทรัพยากรให้ภาครัฐทั้งด้านงบประมาณหรือบุคลากรหรือสถานที่ เพื่อให้การฉีดวัคซีนมีความคืบหน้าเพิ่มมากกว่าในปัจจุบัน 

ขณะนี้ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนได้ประเทศ 1 หมื่นเข็มเศษต่อวัน โดยเริ่มฉีดวัคซีนมาตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.2564 แต่ฉีดมาแล้วเดือนเศษยังมีความล่าช้า ในขณะที่วัคซีนมีอายุจำกัดและจำเป็นต้องเร่งฉีด ดังนั้นการฉีดวัคซีนด้วยสปีดที่เร็วขึ้นย่อมส่งผลดีกับประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นข้อเสนอหนึ่งที่ภาครัฐไม่ควรปฏิเสธ เพราะไม่ได้มีเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยง แต่มีบางอาชีพที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมากต่อวัน จึงอย่าให้วัคซีนที่ซื้อมาแล้วฉีดได้ไม่มากเพราะจะเหมือนกับการไม่ได้ฉีดวัคซีน