รพ.ศรีนครินทร์ งดรับผู้ป่วย ผ่าตัดเฉพาะรายที่จำเป็น

การควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น สั่งปิดสถานประกอบการหลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าใช้บริการ ขณะที่ รพ.ศรีนครินทร์ วางมาตรการลดจำนวนผู้ป่วยนอก ผ่าตัดเฉพาะรายที่จำเป็นเท่านั้น และงดรับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลอื่น

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 64 นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ 2 ราย คือรายที่ 15 และ 16 หลังเข้ามาใช้บริการที่ร้านมาเจนต้า ฮักมอลล์ขอนแก่น โดยในวันที่ 3 เม.ย. 64 ทางร้านได้จัดให้มีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง โดยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสองราย ได้เข้ามาใช้บริการ โดยทีมสอบสวนโรคพบว่าร้านดังกล่าวได้ปล่อยให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมากถึง 320 ราย ทั้งที่จริงพื้นที่ร้านจะรับลูกค้าตามารการป้องกันไวรัสวิด ไม่เกิน 100 ราย ทำให้ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น มีมติให้ปิดให้บริการเป็นระยะเวลา 14 วัน คือเริ่มตั้งแต่วันที่ 5-18 เม.ย. 64 ส่วนการดำเนินคดีตามกฎหมาย ได้ให้ทางตำรวจนำภาพวงจรปิดในวันจัดคอนเสิร์ต มาใช้ประกอบเพื่อเอาผิดต่อไป ส่วนการจัดงานมินิคอนเสิร์ตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางจังหวัด ได้มีข้อห้ามอยู่แล้วคือการเว้นระยะห่าง ในที่เป็นตัวอาคารหรือพื้นที่ปิด จะต้องมีระยะห่างอย่างน้อย 5 ตารางเมตรต่อคน ส่วนพื้นที่เปิดจะต้องมีระยะห่างอย่างน้อย4 ตารางเมตรต่อคน

ขณะที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดมาตรการในการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง บุคลากร และ ผู้ป่วย ส่วนกลุ่มบุคลากรที่มีการสัมผัสใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 2564 ให้ติดต่อหัวหน้าภาควิชา หัวหน้าหน่วยงาน เพื่อรายงานตัวและ ส่งรายชื่อ มาที่ งานเวชกรรมสังคม [email protected] กลุ่มนักศึกษา ให้ส่งรายชื่อผ่าน Email: [email protected] กลุ่มผู้ป่วย หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ ส่งรายชื่อกลุ่มเสี่ยงและย้ายผู้ป่วย ไปอยู่ในหอผู้ป่วยเฉพาะ เพื่อการเฝ้าระวัง โดยทำการคัดกรองที่ ARI Clinic ใต้ตึก 2 ก วันที่ 3-4 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมาจำนวน 380 ราย ผลการตรวจออกมาแล้ว 260 ราย ซึ่งผลเป็นลบทั้งหมด ส่วนการให้บริการ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติแต่จะลดจำนวนผู้ป่วย ที่เข้ามาตรวจลดลงจากเดิม ไปจนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์

ส่วนการจ่ายยาให้กับผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลได้ใช้กาจ่ายยาผ่านช่องทางไปรษณีย์ แทนการมารับยาด้วยตนเองที่โรงพยาบาลส่วนแผนกศัลยกรรมที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าไปสัมผัส ได้มีการปิดให้บริการชั่วคราวแล้ว พร้อมกับการทำความสะอาดทั้งแผนก และปิดการให้บริการเป็นบางจุด กรณีเจ็บป่วยไม่ฉุกเฉินกรุณาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และงดรับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลอื่น ๆ