ไฟป่าสะเมิง ยังคงลุกไหม้ต่อเนื่อง ระดมกำลังเดินเท้าเข้าดับไฟ

ไฟป่าสะเมิง ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ระดมกำลังเดินเท้าเข้าดับไฟ พร้อมทั้งขอสนับสนุนการบินทิ้งน้ำ ขณะที่ ฝุ่นPM2.5 เชียงใหม่ สูงสุดที่ อ.แม่แตง วัดค่าได้ 234 มคก./ลบ.ม.

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟ่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งกลางวันและกลางคืน โดย หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้เข้าทำการดับไฟ จากรายงานพบจุดความร้อนที่ บริเวณ​ป่าบ้านแม่โจ้ หมู่​ 1 ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จำนวน 4 จุด ได้แก่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างต่อเนื่องถึง 7 ชั่วโมง พื้นที่ป่าเสียหายรวม 60 ไร่ เป็นป่าเบญจพรรณและเต็งรัง เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ ได้เข้าทำการดับฟท้องที่ป่าบ้าน​ทุ่ง​หลุก​ หย่อม​บ้าน​ปาง​แดง​ใน หมู่​ที่​ 9 ต.เชียงดาว​ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยได้ดำเนิน​การ​ควบคุม​ไฟป่าและทำแนวกันไฟบริเวณ​โดยรอบ​ รวมพื้นที่​เสียหายจากไฟป่า​ 72 ไร่

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าบนภูเขาบริเวณบ้านศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ที่มีการแชร์กันออกไปในโลกโซเชียลจนเป็นที่สนใจของประชาชนนั้น นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผุ้อำนวยการทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รายงานล่าสุดขณะนี้ไฟได้ดับลงแล้วทั้งหมด แต่มีการตรวจพบจุดความร้อนใหม่ในพื้นที่​ป่าภูมิประเทศบน​ภูเขาสูง บริเวณบ้านกองขากหลวง​ รอยต่อ​บ้านกองขากน้อย​ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก็มีการจัดกำลังชุดเดินเท้าเข้าทำการดับไฟ พร้อมกับการสนับสนุนการบินทิ้งน้ำของเฮลิคอปเตอร์จากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยได้บินทิ้งน้ำทั้งหมด 25 เที่ยวบิน ทิ้งน้ำไป 12,500 ลิตร

ขณะเดียวกันคลิปที่ถูกแชร์โดยเพจเฟซบุ๊กของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นคลิปขณะที่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กำลังร่วมล้อมวงกันนั่งพักรับประทานอาหาร ขณะที่ ระดมกำลังควบคุมไฟป่ากว่า 87 นาย ในการสกัดหัวไฟ เพื่อไม่ให้ลุกกลามเเละทำเเนวกันไฟให้อยู่ในวงจำกัดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลังจากที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวออกไป ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นพร้อมกับให้กำลังใจเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานการตรวจพบจุดความร้อนของขอรายงานจุดความร้อน hotspot จาก NASA ประจำวันที่ 1 เม.ย. 64 (รอบเวลา 01.48 น.) จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อน ทั้งหมดจำนวน 264 จุด ซึ่งก็ได้แจ้งให้หน่วนงานในพื้นที่รับผิดชอบเข้าดำเนินการแล้ว

ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่เช้าวันนี้ (1 เม.ย.) ยังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ไฟป่าหรือฝุ่น PM2.5 จากเดิมที่บริเวณสะพานลอยข้าม ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ วันนี้วิวดอยสุเทพได้ถูกบดบังโดยฝุ่นพิษ PM2.5 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็ได้มีการเปิดไฟนำร่องที่รัยเวย์เพื่อช่วยให้นักบินสามารถนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย หลังจากที่ก่อนหน้านี้พายุฤดูร้อนได้พัดกระหน่ำจนสภาพอากาศดีขึ้น แต่ก็กลับมาแย่อีกครั้ง โดยเว็ปไซต์ Air visual ได้จัดอันดับเมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 166 US AQI

อย่างไรก็ตาม คุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ บางอำเภอที่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นทำให้ปริมาณ PM2.5 ในอากาศสูง ได้แก่ อ.เวียงแหง วัดค่า PM2.5 ได้ 172 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.ไชยปราการ วัดค่า PM2.5 ได้ 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, อ.เชียงดาว วัดค่า PM2.5 ได้ 188 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.แม่แตง สูงสุดPM2.5 ได้ 234 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร