BPP ร่วมทุนโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นมูลค่า 2.5พันลบ. หนุนเป้าเพิ่มกำลังการผลิต 5.3พันเมกะวัตต์ในปี68

BPP ร่วมทุนโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นมูลค่า 2.5พันลบ. หนุนเป้าเพิ่มกำลังการผลิต 5.3พันเมกะวัตต์ในปี68

BPP ร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้า IGCCขนาด 543 เมกะวัตต์ ในญี่ปุ่น มูลค่าการลงทุน 2.5 พันล้านบาท คาดโอนสิทธิแล้วเสร็จในเดือนเม.ย.นี้ พร้อมเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตสู่เป้า 5,300 เมกะวัตต์ในปี 68 มองหาโอกาสลงทุนในโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท Banpu Power Investment Co., Ltd (BPIC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% ได้ลงนามในสัญญาเพื่อการลงทุนในบริษัท Nakoso IGCC Management Co., Ltd (NIMCO) ที่สัดส่วน 33.5% โดยบริษัท NIMCO ถือหุ้น 40% ในโรงไฟฟ้า Nakoso Integrated Gasification Combined Cycle (IGCC) ขนาด 543 เมกะวัตต์ จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 2.5 พันล้านบาท ซึ่งการโอนกรรมสิทธิ์คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเม..64

โรงไฟฟ้า Nakoso IGCC พัฒนาขึ้น ภายใต้การร่วมทุนของ 5 บริษัท (Joint venture partners) โดยมีบริษัทมิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่น พาวเวอร์ จำกัด ประเทศญญี่ปุ่น เป็นผู้พัฒนาหลักในการนำเทคโนโลยี Integrated Gasification Combined Cycle ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงโดยเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีการแปลงสถานะถ่านหินให้เป็นก๊าซ (Gasification) กับ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซ (Gas Fired Combined Cycle Plant) เข้าด้วยกัน

  

  

โดยเทคโนโลยีดังกล่าวมีการศึกษาวิจัยเพื่อการพัฒนามากว่า 30 ปี และโรงไฟฟ้า Nakoso เป็นโรงไฟฟ้า IGCC ที่มีการพัฒนามาเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Commercial scale) ซึ่งมีประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้าที่สูง และลดการปล่อยมลภาวะให้อนระดับต่ำ (HELE) โดยคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือน เม.ย. 2564 โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบสายส่งของประเทศตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะยาว และมีสัญญาการจัดหาเชื้อเพลิงระยะยาวเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าในการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 5,300 เมกะวัตต์ภายในปี 2568 โดยมองหาโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้า และมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล