'ญี่ปุ่น' ระงับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ 'เมียนมา'

'ญี่ปุ่น' ระงับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ 'เมียนมา'

ญี่ปุุ่นระงับความช่วยเหลือก้อนใหม่ให้เมียนมาตอบโต้รัฐประหาร แต่ยังไม่คว่ำบาตรนายทหาร-นายตำรวจเหมือนที่ชาติตะวันตกทำไปแล้ว

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นประเทศที่บริจาคเงินช่วยเหลือเมียนมาเป็นอันดับหนึ่งแถลงต่อสภาเมื่อวันอังคาร (30 มี.ค.) ว่า สำหรับเมียนมาแล้ว ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากที่สุด ซึ่งญี่ปุ่นจะไม่ให้ความช่วยเหลือก้อนใหม่อีกแล้ว ถือเป็นการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง และมีความสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมามายาวนาน ไม่ใช้มาตรการคว่ำบาตรเหมือนอย่างที่สหรัฐ อังกฤษ และสหภาพยุโรปทำกับทหาร ตำรวจ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประหาร และคว่ำบาตรบริษัทของกองทัพไปเรียบร้อยแล้วโดยนายโมเตกิให้เหตุผลว่า การคว่ำบาตรอาจไม่ใช่มาตรการที่ได้ผลกับเมียนมาอย่างแท้จริง

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า มาตรการนี้มีผลเฉพาะความช่วยเหลือใหม่เท่านั้น ไม่รวมโครงการที่ทำอยู่แล้ว

ญี่ปุ่นนั้นวิจารณ์การรัฐประหารในเมียนมามาตั้งแต่แรก และเรียกร้องให้เมียนมาฟื้นฟูประชาธิปไตย แต่ญี่ปุ่นยังถูกตั้งคำถามให้แสดงจุดยืนหนักแน่นกว่านี้ต่อวิกฤติเมียนมา

รัฐบาลโตเกียวรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเมียนมามาโดยตลอด พร้อมๆ กับสนับสนุน นางอองซาน ซูจี ที่เคยอาศัยอยู่ที่เกียวโตระยะหนึ่งในฐานะนักวิจัยสมัยยังสาว

เชื่อกันว่า มีชาวญี่ปุ่นหลายพันคนและบริษัทหลายร้อยแห่งในเมียนมา โดยญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่อันดับ 5 ในประเทศนี้