พาณิชย์ขึ้นทะเบียนสินค้าจีไออีก 2 รายการ

พาณิชย์ขึ้นทะเบียนสินค้าจีไออีก 2 รายการ

รมช.พาณิชย์  เดินหน้าสร้างช่องทางการตลาดจีไอ ล่าสุดขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอ” ข้าวหอมขาวเจ๊กชัยนาท –ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน”รวมยอดทั้งสิ้น 136 รายการ ครอบคลุม 76 จังหวัด พร้อมชวน”ช้อป ชิม ชิลด์  “ตลาดนัดจีไอ"

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ จีไอ (GI ) ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าส่งเสริมการคุ้มครองสินค้าจีไอ ทั้งในไทยและต่างประเทศ และได้ดำเนินการในประเทศร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอ ไทยรายการใหม่ๆ ล่าสุดขึ้นทะเบียนเพิ่ม 2 รายการ คือ ข้าวหอมขาวเจ๊กชัยนาท และถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าจีไอ ของไทยที่ขึ้นทะเบียนมีทั้งสิ้น 136 รายการ ครอบคลุม 76 จังหวัด ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับสินค้าจีไอ ให้สูงขึ้น หลังจากที่ผ่านมาสินค้าจีไอ ไทยสร้างมูลค่าทางการตลาดโดยรวมได้กว่า 36,000 ล้านบาท

1617173932100

 

 

นอกจากการส่งเสริมการจดทะเบียนสินค้าจีไอ ทั้งในและต่างประเทศแล้ว กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ยังให้ความสำคัญกับการจัดทำระบบควบคุมตรวจสอบคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ว่าจะได้รับสินค้าจีไอ ที่มีคุณภาพและมาจากแหล่งผลิตที่แท้จริง พร้อมเดินหน้าส่งเสริมด้านการตลาด โดยเฉพาะการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าจีไอ ต่าง ๆ ได้ทาง Facebook เพจ GI Thailand เพื่อร่วมสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ประกอบการให้สามารถฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

161717395083

ทั้งนี้วันที่ 31 มี.ค. - 1 เม.ย.2564 กรมได้จัดตลาดนัดจีไอ “ช้อป ชิม ชิลด์”  ณ ลานเอนกประสงค์ชั้น 3 บริเวณหน้าอาคารกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจัดเป็นประจำทุกสิ้นเดือนเพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าจีไอ ไทย และสร้างรายได้ให้แก่สินค้าชุมชน ซึ่งมีสินค้าที่น่าสนใจ และตรงกับความนิยมของผู้บริโภค ได้แก่ ปลาทูแม่กลอง ละมุดสุโขทัย ลูกหยียะรัง ข้าวไร่ลืมผัวเพชรบูรณ์ สับปะรดบ้านคา มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร ส้มโอนครชัยศรี เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด ทุเรียนป่าละอู พริกไทยจันท์ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม น้ำตาลมะพร้าวแม่กลองขนมหม้อแกงเมืองเพชร น้ำตาลโตนดเมืองเพชร กาแฟเขาทะลุ กล้วยเล็บมือนางชุมพร เผือกหอมบ้านหมอ ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี