‘ดอน’เผยประชุมอาเซียนซัมมิท เม.ย.-ถกสันติสุขในเมียนมา

‘ดอน’เผยประชุมอาเซียนซัมมิท เม.ย.-ถกสันติสุขในเมียนมา

‘ดอน’เผยประชุมอาเซียนซัมมิท เม.ย.-ถกสันติสุขในเมียนมา ระบุไทยประสานผู้ใหญ่เมียนมาลดความรุนแรง แจงดูแลผู้อพยพตามหลักสิทธิมนุษยธรรม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์ชายแดนไทยที่ติดกับเมียนมา ว่าในเรื่องรายละเอียดนั้นจะมีการประชุมอาเซียนซัมมิทในช่วงต้นหรือปลายเดือน เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่าทางการไทยผลักดันผู้ที่หลบหนีการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังกะเหรี่ยง นายดอนกล่าวว่า เป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่าหากเดือดร้อนจะดูแลตามหลักมนุษยธรรม แต่หากเลยจุดนั้นแล้วก็ต้องกลับไป เพราะประเทศไทยไม่สามารถรับคนได้มากมาย มันเป็นเช่นนั้น เพราะทุกประเทศหรือประเทศใดที่มีปัญหาเรื่องผู้หนีภัยเข้ามาก็ต้องได้รับการดูแลในช่วงระยะหนึ่ง และต้องกลับบ้านเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้ศูนย์รองรับผู้ลี้ภัยยังดูแลได้หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงกับตั้งศูนย์ เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ส่วนเรื่องจำนวนต้องไปถามในพื้นที่ แต่ตามหลักการแล้วประเทศเพื่อนบ้านของเมียนมาอีกฝั่งหนึ่งอย่างอินเดียก็ปฏิเสธ ซึ่งเป็นปกติของทุกแห่ง ไม่ใช่เฉพาะบริเวณนี้เท่านั้น

เมื่อถามว่าไทยจะดูแลผู้อพยพจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วให้กลับบ้านใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า เมื่อผ่านพ้นความจำเป็นด้านมนุษยธรรมก็กลับ

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ฝั่งเมียนมาหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า มีอยู่ โดยภายหลังที่ผู้อพยพเข้ามาที่ประเทศไทยก็ได้พูดคุยกันเพื่อหาทางทำให้บ้านเมืองเขาเรียบร้อยโดยเร็ว เพราะสถานการณ์ที่เป็นอยู่มีหลายปัจจัยด้วยกันที่ทำให้รุนแรงอย่างที่เป็น

"เราพยายามบอกเขาว่าต้องลดความรุนแรงหรือลดปัญหาทั้งปวง ซึ่งเขารับทราบ แต่จะทำได้แค่ไหนอยู่ที่สถานการณ์นอกจากนี้ เรายังได้ประสานไปประเทศบรูไนในฐานะประธานอาเซียนในหลายเรื่องด้วยกัน รวมถึงการจัดประชุมอาเซียนซัมมิทที่จะเกิดขึ้นด้วย"

เมื่อถามว่าในการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งนี้ประเด็นหลักจะมีเรื่องอะไรบ้าง และจะกดดันเมียนมาอย่างไร นายดอนกล่าวว่า อันนี้ต้องรอไว้ไปจนถึงจุดนั้น ส่วนเรื่องที่จะคุยนั้นยังพูดตอนนี้ไม่ได้ แต่ประเด็นหลักคือการหาทางทำให้เกิดสันติสุขขึ้นในเมียนมา เรื่องนี้คือหลักใหญ่ให้ปัญหาทั้งมวลคลี่คลายลง และให้อาเซียนกลับมาเป็นภูมิภาคที่สงบสุข เป็นเป้าหมายที่กำลังดำเนินการ

เมื่อถามว่ามีความกังวลเรื่องสถานะทางการทูตของประเทศไทยหรือไม่ เพราะขณะนี้สถานการณ์ในเมียนมาถือว่ารุนแรงมาก นายดอนกล่าวว่า ไม่กังวล ความรุนแรงเป็นปัญหาหนึ่งที่เขาพยายามรับมือเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเขาต้องการลดจะสามารถลดได้เลย เป็นเรื่องหนึ่งที่เรารับทราบ แต่ขณะเดียวกัน เราพยายามบอกเขาว่าให้หาทางคลี่คลาย ลดความรุนแรง

"สิ่งที่ออกมาเป็นข่าว ทั้งความเสียหายและการล้มตายมันไม่เป็นประโยชน์ต่อทั้งเมียนมาและอาเซียน รวมถึงไทยด้วย เพราะมันจะบานปลายกันไป เมื่อบานปลายแล้วจะเป็นความเสียหายที่ใหญ่ บางครั้งใหญ่เกินกว่าที่จะรับได้ด้วยซ้ำ เอาเป็นว่าเหตุการณ์ในเมียนมาไม่มีใครอยากให้เป็น แต่เมื่อหลายเรื่องเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับอำนาจ ฐานะของประเทศ หลายๆ อย่างสารพัด ก็ไม่สามารถหยุดได้เร็วอย่างที่คิด"

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าเมียนมาจะปิดสนามบิน คนไทยยังสามารถเดินทางกลับมาได้หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ปัจจุบันยังเปิดและยังเดินทางได้อยู่