บึ้มฆ่าตัวตายโบสถ์คริสต์ในสุลาเวสี เจ็บเบื้องต้น 20 ราย

บึ้มฆ่าตัวตายโบสถ์คริสต์ในสุลาเวสี เจ็บเบื้องต้น 20 ราย

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์คริสต์แห่งหนึ่งในสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันอาทิตย์(28มี.ค.)ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 20 ราย ขณะที่ผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงเจเอดีที่เคยก่อเหตุลักษณะเดียวกันในเมืองสุราบายา เมื่อปี 2561

เหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งนี้เกิดขึ้นด้านนอกโบสถ์ ในเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์(28มี.ค.) โดยผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์พยายามจะเข้าไปในบริเวณโบสถ์แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโบสถ์ห้ามไว้

เหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่คริสต์ศาสนิกชนในอินโดนีเซียกำลังเฉลิมฉลองวันปาล์มซันเดย์ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาคริสต์

นายลิสต์โย ซิกิต ปราโบโว ผู้บัญชาการตำรวจเชื่อว่ามือระเบิดเป็นสมาชิกของกลุ่มจามาห์ อันซอรุต เดาเลาะห์ (เจเอดี) ซึ่งต้องสงสัยอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีฆ่าตัวตายตามโบสถ์ต่างๆและป้อมตำรวจแห่งหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย เมืองสุราบายาปี 2561

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าทางกลุ่มมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุุโจมตีด้วยระเบิดเล่นงานโบสถ์แห่งหนึ่งในฟิลิปปินส์เมื่อปี 2562 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 ราย

ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวผ่านการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ ประณามว่าเป็นการกระทำของก่อการร้าย พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ

ขณะที่นายยาคุต โกลิล โคอุมาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศาสนาของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เป็นการกระทำที่ชั่วร้ายที่ทำลายความสงบสุขของสังคม พร้อมกับหวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าวได้โดยเร็ว