'การบินไทย' เจรจา 800 พนักงานร่วมโครงสร้างองค์กรใหม่

'การบินไทย' เจรจา 800 พนักงานร่วมโครงสร้างองค์กรใหม่

“ชาญศิลป์” ปลื้มพนักงานบินไทยตอบรับโครงสร้างองค์กรใหม่ เดินหน้าเจรจากลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจอีกราว 800 คน มั่นใจดันเข้าเป้าแผนฟื้นฟู 1.4 หมื่นคน ด้าน “ครัวการบิน” เร่งหารายได้ ประเดิมน้ำสลัดเจาะตลาดซุปเปอร์มาร์เก็ต

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการปรับใช้โครงสร้างองค์กรใหม่ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ โดยระบุว่า ภายหลังประกาศปิดรับสมัครพนักงาน เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา มีพนักงานแสดงความจำนงเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองรวมประมาณ 13,500 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 17,121 คน (ไม่รวม Outsource และพนักงานสำนักงานสาขาต่างประเทศ) อย่างไรก็ตาม ยังมีพนักงานที่ไม่ได้ตัดสินใจแสดงความจำนง หรือเข้าร่วมโครงการ MSP ใดๆ อีกประมาณ 800 คน

“พนักงานที่ยังไม่ได้แสดงความจำนงว่าจะเข้ากระบวนการกลั่นกรอง หรือไม่เข้าร่วมโครงการร่วมใจจาก ส่วนนี้เราก็ไม่ได้ไล่ใครออก เราไม่มีนโยบายเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่เราจะต้องมาคุยกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป คนดี คนเก่งจะต้องได้อยู่ต่อ ซึ่งระหว่างนี้เรากำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณากลั่นกรอง”

สำหรับพนักงานประมาณ 800 คน หลังจากนี้จะต้องมาพิจารณาร่วมกันว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. เกิดจากการเปรียบเทียบเงินเดือนระหว่างฐานเงินเดือนโครงสร้างเก่าและใหม่ อาจมองว่าไม่คุ้มค่าที่จะปรับเปลี่ยน 2.ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร และ 3.ต้องพิจารณาประวัติการทำงานที่ผ่านมา ว่าเป็นอย่างไร หากพบว่าทุจริตส่วนนี้ก็คงไม่ได้ไปต่อกับโครงสร้างใหม่

ส่วนพนักงานที่เข้าร่วมกระบวนการกลั่นกรอง จะใช้เวลากลั่นกรองระหว่างวันที่ 22 – 29 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นจะประกาศผลกลั่นกรอง วันที่ 1 เม.ย.2564 พร้อมสื่อสารให้พนักงานทราบว่าจะเปิดให้แสดงความจำนงรอบ 2 สำหรับกลุ่มฟ้าใหม่ ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่เปิดรับพนักงานทำงานชั่วคราว

 “โครงสร้างองค์กรใหม่ปรับลดผู้บริหารระดับสูงจาก 700 ตำแหน่ง เหลือราว 500 ตำแหน่ง ลดความซ้ำซ้อน เปิดฝ่ายใหม่ เช่น ดิจิทัล ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร และฝ่ายคิดโครงการเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน และการที่พนักงานบางส่วนไม่เข้ากระบวนการกลั่นกรอง ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะถือเป็นส่วนน้อยหาก ก็สามารถทำงานร่วมกันภายใต้สัญญาเดิมได้”

ทั้งนี้ การบินไทยจะเจรจากับพนักงานที่ยังไม่ตัดสินใจเข้ากระบวนการ โดยเชื่อว่าท้ายที่สุดจะมีพนักงานที่เข้าร่วมกระบวนการกลั่นกรองสู่โครงสร้างองค์กรใหม่ราว 1.4 หมื่นคน เป็นไปตามเป้าหมายในแผนฟื้นฟูกิจการ และเหลือพนักงานภายใต้สัญญาเก่าราว 600 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยมากหากเทียบกับพนักงานทั้งหมด ดังนั้นจะไม่กระทบการทำงานในอนาคตของการบินไทย

 

161667291181 สำหรับแผนเพิ่มรายได้องค์กร ล่าสุดครัวการบินไทยได้เปิดตัวน้ำสลัด “Chaipat Camellia Oil Dressing” ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ สำหรับน้ำสลัดชื่อพระราชทานนี้จะจำหน่าย ณ ร้านอร่อยล้นฟ้า ไม่ต้องบิน ก็ฟินได้ ทุกสาขา อีกทั้งมีแผนจะขยายไปยังซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านภัทรพัฒน์และร้านในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน เผยว่า น้ำสลัด Chaipat Camellia Oil Dressing จะเป็นสินค้าแรกที่การบินไทยนำไปวางจำหน่ายบนชั้นสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต อาทิ เครือเซ็นทรัล และเดอะมอลล์ โดยจะทยอยเปิดตัวน้ำสลัดดังกล่าวหลังสงกรานต์นี้ คาดว่าจะสร้างรายได้เดือนละกว่า 10 ล้านบาท อีกทั้งจะพัฒนาสูตรเพื่อยืดอายุน้ำสลัดมากกว่า 2 สัปดาห์ เป้าหมายขยายไปจำหน่ายในต่างประเทศปีหน้า