"วิรัช" เผยไม่รวมญัตติแก้รัฐธรรมนูญกับ "3พรรคร่วม" ปัดขัดแย้ง

"วิรัช" เผยไม่รวมญัตติแก้รัฐธรรมนูญกับ "3พรรคร่วม" ปัดขัดแย้ง

"รองหัวหน้าพปชร." บอกไม่รวมญัตติแก้รัฐธรรมนูญกับ "ภท.-ปชป.-ชทพ." เหตุแก้รายมาตราอาจแตกต่างกัน ปัดมีเหตุขัดแย้ง ปม "ชาดา" ระบุไม่ติดใจการแสดงออก

       นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการพิจารณาเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา ของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างหารือภายในพรรคเพื่อให้ตกผลึกร่วมกัน ทั้งนี้ยอมรับว่าการยื่นญัตติที่จะเกิดขึ้นนั้นจะไม่เสนอญัตติร่วมกับพรรคพรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งประกาศรวมกลุ่มกัน เพราะเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจะมีความเห็นและเสนอแก้ไขในมาตราท่ีแตกต่างกัน แต่การพิจารณาในรัฐสภาสามารถนำรายละเอียดรวมพิจารณาได้ในประเด็นที่เห็นตรงกัน อีกครั้งในรายละเอียดนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงส.ว.ด้วย เพราะหากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเกิน 84 เสียงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่าน
       มื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่รวมญัตติกับ 3พรรคร่วมรัฐบาลเพราะมีปัญหาต่อกันใช่หรือไม่ นายวิรัตน์ปฏิเสธก่อนระบุว่า “รอบที่ผ่านมา จะเสนอแยกรายพรรค แต่เห็นว่าสามารถรวมกันได้ แต่รอบนี้ที่ไม่รวมกันเพราะอาจมีประเด็นแก้รายมาตราที่ไม่ตรงกัน แต่สามารถรวมกันได้”

      ถามย้ำว่ากรณีของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทยที่ไม่พอใจการรวบรัดลงมติวาระสาม ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม เมื่อ 17มีนาคม ทำให้เป็นปัญหาต่อกันหรือไม่ นายวิรัช ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับนายชาดา และกรณีดังกล่าวไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหาถึงขั้นต้องเคลียร์ใจระหว่างกัน เพราะไม่มีหน้าที่ อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวไม่มีสิ่งที่ขัดข้องต่อกัน และการแสดงความเห็นนั้นสามารถทำได้ตามเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา.