ทริค! เลือก 'บ้านโซลาร์เซลล์' ช่วยประหยัดไฟ ในยุคโควิด-19

ทริค! เลือก 'บ้านโซลาร์เซลล์' ช่วยประหยัดไฟ ในยุคโควิด-19

"บ้านโซลาร์เซลล์" อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่กำลังมองหาบ้าน สักหลังในชีวิต ยิ่งในสถานการณ์โควิด -19 การ "เลือกบ้าน" ต้องคำนึงในหลายๆเรื่อง

การ “เลือกบ้าน” ในยุค “โควิด-19 ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะการ “เลือกบ้าน” ในยุคสมัยนี้ นอกจากออฟชั่นของ “บ้าน” ความสะดวกสบาย ทำเลที่ตั้งแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสถานะการเงินในกระเป๋า และความมั่นคงในอาชีพการงานร่วมด้วย เนื่องจากการแพร่ระบาดของ “โควิด -19 ส่งผลให้หลายๆ อาชีพสั่นคลอน ผู้คนตกงานเป็นว่าเล่น การซื้อของชิ้นใหญ่ อย่าง “บ้าน” จึงต้องมองถึงความคุ้มค่าคุ้มทุน เพราะนั่นไม่ใช่เป็นเพียง “บ้าน” หลังแรก แต่อาจจะเป็น “บ้าน”หลังเดียวในชีวิต

  • เสนาฯ แนะเลือก "บ้านโซลาร์เซลล์" ในยุคโควิด -19

“บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)” ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่เพียงตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่มุ่งเน้นการดูแลโลก การช่วย "ลดภาวะโลกร้อน" โดยนำ “โซลาร์เซลล์” หนึ่งในออฟชั่นที่ “บ้าน” ของ “เสนาฯ” จะได้รับ เป็น "บ้านโซลาร์เซลล์" เพื่อช่วยลูกบ้าน "ประหยัดค่าไฟฟ้า" ลดค่าใช้จ่าย พร้อมการปลูกฝังรณรงค์ช่วย "ลดภาวะโลกร้อน" ที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงเริ่มต้นจากการ “เลือกบ้าน”

ผศ. ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ผู้บริหารบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการเลือกบ้านในขณะนี้ นอกจากทำเล ความต้องการบ้านในฝันของแต่ละคน ต้องดูรายได้ของตนเองร่วมด้วย เพราะบ้าน เป็นปัจจัยสี่ที่อยู่อาศัย ที่ทุกคนอยากมีหลังใหญ่ มีออฟชั่นครบครัน

แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ทำให้ความมั่นคงในอาชีพ รายได้ของหลายคนเปลี่ยนแปลงไป "บ้าน" ที่จะซื้อจึงไม่ใช่เพียงสามารถอยู่ได้อย่างสุขสบายในปัจจุบันเท่านั้น แต่ต้องมองไปถึงอนาคตร่วมด้วย  การศึกษารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ภายในบ้านจึงสำคัญ อย่ามองเพียงบ้านสวย แต่ต้องคำนึงถึงบ้านที่ปลอดภัย และประหยัดพลังงานร่วมด้วย 

  • เลือก "โซลาร์เซลล์" ไม่ให้พลาด ต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้  

หลังจากที่เกิดอุทกภัยใหญ่ในปี 2554 เสนาฯ ได้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อคนไทย และลูกบ้านในทุกโครงการ ซึ่งอุทกภัยเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่อาจเกิดจากภาวะโลกร้อนได้ ดังนั้น ต่อให้ขณะนี้ประเทศไทย อาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนมากเท่ากับประเทศอื่นๆ ที่มีน้ำท่วมใหญ่ มีแผ่นดินไหว มีพายุ แต่ทุกคนสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้จากจุดที่ตัวเองอยู่ เสนาฯ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เราขายบ้านเราก็อยากขายบ้านที่นอกจากลูกบ้านจะได้รับความสะดวกสบายในทุกส่วนของบ้าน ทำให้เกิดความต่อเนื่อง คุ้มทุนแล้ว ต้องสามารถช่วยสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ลดภาวะโลกร้อนได้ผศ. ดร.เกษรา กล่าว

จากการศึกษาร่วมกับทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า “โซลาร์เซลล์” ช่วย "ประหยัดค่าไฟ" และเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด "พลังงานแสงอาทิตย์" ช่วงแรกอาจจะเป็นการลงทุนสูง แต่ปัจจุบันมีความต้องการมากขึ้น เทคโนโลียีมีมากขึ้น ขณะเดียวกัน ภาครัฐส่งเสริมให้ใช้ “โซลาร์เซลล์” ภาคประชาชน ทำให้ความต้องการ “โซลาร์เซลล์” มากขึ้น มีบริษัทซื้อขาย “โซลาร์เซลล์” มากขึ้น ราคา “โซลาร์เซลล์” จึงถูกลง

ปัจจุบัน "เสนาฯ" ได้มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ แก่บ้านในทุกโครงการของเสนาฯ ไม่ใช่เพียงบ้านโครงการราคาแพงเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้ว "โซลาร์เซลล์" เป็นการช่วยมนุษย์เงินเดือน หรือผู้ที่มีรายได้ต่ำได้อย่างมากในการ "ประหยัดค่าไฟ" ค่าใช้จ่าย เนื่องจากการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เป็นการนำ "พลังงานแสงอาทิตย์" มาใช้ ไม่ต้องเสียค่าไฟเพิ่ม และช่วย "ลดภาวะโลกร้อน" ได้ดีมาก 

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวต่อว่า ตอนนี้มีการส่งเสริมให้ใช้ “โซลาร์เซลล์” มากขึ้น และมีบริษัทให้เลือกมากมาย ดังนั้น การเลือก “โซลาร์เซลล์” ต้องเลือกจากบริษัทที่มีความมั่นคง มีความน่าเชื่อถือ มีความแน่ชัดว่าจะอยู่ได้ถึง 25 ปี เพราะโซลาร์เซลล์ ติดตั้งครั้งหนึ่งจะสามารถอยู่ได้ 25 ปี หากบริษัทที่ไปซื้อแผงโซลาร์เซลล์ ไม่สามารถอยู่ถึง 25 ปี การซ่อมบำรุง ดูแลรักษา ประกันจะทำอย่างไร

ควรศึกษา “แผงโซลาร์เซลล์” ตัวแปลงไฟ สายไฟและอุปกรณ์ต่างๆ ก่อนการติดตั้งให้มีคุณภาพดี และ การดูแลหลังการขายที่ครบวงจร และเป็นมืออาชีพ มีความรู้และประสบการณ์จริง เพื่อความปลอดภัย และความคุ้มค่าในการใช้งาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:    'พลังงานแสงอาทิตย์' ลดคาร์บอนฯ สู่การสร้างรายได้ครัวเรือน

                         'เสนา' ปรับแผนรุกติดโซลาร์รูฟท็อปทาวน์เฮาส์ รับกระแส Work from home                

  • ติดตั้ง "โซลาร์เซลล์" ช่วยประหยัดค่าไฟ ลดภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม  “การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา” หรือ “โซลาร์รูฟท็อป” เป็นทางออกที่จะช่วยให้ทุกครัวเรือนในเมืองผลิตไฟได้ดี เพราะหลังคาทุกบ้าน มีที่ว่างให้สำหรับ "แผงโซลาร์เซลล์"อยู่แล้ว

สำหรับ ข้อดีของการติดโซลาร์ คือทำให้ไม่เจออัตราค่าไฟก้าวหน้า ที่เจ้าของบ้านรู้สึกแพง เพราะจ่ายค่าไฟอัตราก้าวหน้า อาทิ ค่าไฟปกติ 3.2 บาท/หน่วย ถ้าใช้เกิน 150 หน่วยจะเพิ่มเป็น 4.22 บาท  แต่หากติดตั้ง “โซลาร์เซลล์” ปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไข

“เสนาฯ” ได้มีการติดตั้ง “โซลารูฟท็อป” บนหลังคาบ้านไปแล้วกว่า 400-500 หลัง และในปีนี้จะมีโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม อีก 17 โครงการ ทุกโครงการจะมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ไม่ว่าจะเป็น โครงการบ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม หรือคอนโด โดยเฉพาะบ้าน คอนโดในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ก็จะมีการตั้งตั้ง “โซลาร์เซลล์” เช่นเดียวกัน เพื่อรองรับความต้องการของภาคประชาชน มาตรการ Work from home ช่วยประหยัดค่าไฟ และช่วยลดภาวะโลกร้อน

การติดตั้ง “โซลาร์เซลล์” เปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าเหมาะสมกับเมืองร้อน อย่างประเทศไทยอย่างมาก เพราะองค์ประกอบของการติดตั้ง “โซลาร์เซลล์” นั้น ได้แก่  “ดวงอาทิตย์” เป็นขุมพลังงานบริสุทธิ์ที่ไม่ต้องไปซื้อ  ไม่ต้องกำหนดปริมาณของพลังงานในแต่ละวันได้ว่าวันนี้แสงจะมาก 

เพียงตั้ง “ที่วางแผงโซลาร์” ในมุมที่รับแสงได้ดี รับแสงได้นานที่สุด ถ้าผู้ประกอบการที่ขาดความชำนาญการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา บ้านคุณอาจอยู่ในตำแหน่งที่รับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ไม่เต็มที่พอ ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการรับแสงเป็นไปได้อย่างไม่เต็มที่ และต้องมี “ตัวแผงโซลาร์” ที่มีประสิทธิภาพดี จะต้องรับแสงได้ชั่วโมงที่ยาวนาน และผลิตไฟได้แม้สภาพอากาศไม่เอื้ออํานวย