DOD เข้าใจผิด หรือ ตั้งใจ? ‘อย.’ ยึดไลเซ่นส์นำเข้ากัญชง

DOD เข้าใจผิด หรือ ตั้งใจ? ‘อย.’ ยึดไลเซ่นส์นำเข้ากัญชง

หุ้น DOD รูดหนักเฉียด 6% หลังบริษัทฯ เผย ถูกอย.ยึดใบอนุญาตกัญชงไม่แจ้งสาเหตุ เดือนร้อนถึง อย.ต้องออกโรงแจงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด

กลายเป็นประเด็นร้อน หลังบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จํากัด (มหาชน) หรือ DOD หุ้นกัญชงสุดฮอต แจ้งข่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยช่วงเที่ยงวันที่ 19 มี.ค.ว่าบริษัทย่อย “สยาม เฮอเบิล เทค” ถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงโดยไม่แจ้งสาเหตุ

ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทฯ ช่วงบ่ายวันเดียวกันดิ่งลงอย่างหนักเฉียด 6% จากราคาเปิดการซื้อขาย 15.20 บาทต่อหุ้น มาทำจุดต่ำสุดที่ 14.30 บาทต่อหุ้น จากความกังวลนักลงทุนต่อแผนธุรกิจกัญชงของ DOD

แต่ทว่า เมื่อบรรดาโบรกเกอร์โทรศัพท์สอบถามไปยังบริษัทฯ กลับชี้แจงว่า ที่ อย.ขอเรียกคืนใบอนุญาตนั้น เพราะต้องแก้ไขแบบฟอร์มและรายละเอียดของใบอนุญาต แต่ อย.ไม่ได้แจ้งว่าจะตัดสิทธิ์การได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ถึงจะทราบความชัดเจน

เดือนร้อนถึง อย.ต้องออกโรงชี้แจงด้วยตัวเองว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด แถมยืนยันว่า DOD เป็น 1 ใน 7 บริษัทที่มีคุณสมบัตินำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงได้ แต่ที่ต้องเรียกคืนใบอนุญาตชั่วคร่าวเนื่องจากคณะกรรมการยาเสพติดมีคำสั่งให้ปรับรายละเอียดเท่านั้น และยืนยันอีกด้วยว่าจะไม่มีการเรียกคืนใบอนุญาตเป็นการถาวรแน่นอน

ฝั่งนักลงทุนตั้งข้อสังเกตว่าหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของ DOD เป็นถึง ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นพรรคที่มีอำนาจในกระทรวงสาธารณสุขที่ อย.สังกัดอยู่ จึงเริ่มมีการตั้งคำถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดวานนี้เป็นความเข้าใจผิด หรือเป็นความตั้งใจกันแน่เพื่อให้มีผลทางใดทางหนึ่งต่อราคาหุ้น DOD หรือไม่

แต่ที่แน่ๆ ราคาหุ้นของ DOD วิ่งฉิวกว่า 26.27% ภายหลังประกาศลุยธุรกิจกัญชงเต็มสูบเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยปรับขึ้นจากระดับ 12.60 บาทต่อหุ้น มาอยู่ที่ 14.90 บาทต่อหุ้นในปัจจุบัน (ราคาปิด ณ 19 มี.ค.)

161622014984