6 หุ้นกัญชงราคาร่วง เซ่นข่าว DOD ถูกยึดใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์

6 หุ้นกัญชงราคาร่วง เซ่นข่าว DOD ถูกยึดใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์

ราคาหุ้นกัญชงร่วงยกแผง ต่ำสุด 4.85% จากกระแสข่าว "ดีโอดี ไบโอเทค" ถูกยึดใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชง โบรกฯ มองจังหวะราคาหุ้นย่อตัวเป็นโอกาสซื้อลงทุน แนะนำหุ้นต้นน้ำ "DOD-RBF-ICHI"

ภายหลัง บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เรียกใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงคืนจากบริษัทลูกโดยไม่แจ้งสาเหตุ พบว่า ราคาหุ้น DOD ปรับลง 5.26% หรือปรับลง 0.80 บาท ไปทำจุดต่ำสุดที่ 14.30 บาทต่อหุ้น

ส่วนราคาหุ้นของบริษัทพันธมิตร ได้แก่ บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) ปรับลง 3.74% หรือปรับลง 0.07 บาท ไปอยู่ที่ 1.80 บาทต่อหุ้น, บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (JKN) ปรับลง 4.35% หรือปรับลง 0.50 บาท ไปอยู่ที่ 10.80 บาทต่อหุ้น,

บมจ.โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล (KISS) ปรับลง 4.85% หรือปรับลง 0.80 บาท ไปอยู่ที่ 15.50 บาทต่อหุ้น, บมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ (GLOCON) ปรับลง 3.06% หรือปรับลง 0.03 บาท ไปอยู่ที่ 0.94 บาทต่อหุ้น และ บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ปรับลง 3.28% หรือปรับลง 0.40 บาท ไปอยู่ที่ 11.60 บาท/หุ้น

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังบริษัท DOD ยืนยันว่า อย.เรียกคืนใบอนุญาตเพื่อปรับถ้อยคำในเอกสารเท่านั้น และจะส่งคืนแก่บริษัทภายในสัปดาห์หน้า (22-26 มี.ค.)

ส่วนมุมมองการลงทุนต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกัญชงยังแนะนำซื้อ เนื่องจากเป็นประเด็นที่ภาครัฐให้การสนับสนุนในปี 2564 โดยแนะนำซื้อหุ้นธุรกิจต้นน้ำ ได้แก่ DOD, บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) และ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) ที่เป็นผู้รับจ้างผลิต

"ในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับขึ้นมาแรงตอบรับข่าวเชิงบวกไปแล้ว ดังนั้น การปรับย่อลงมาในวันนี้เรามองเป็นโอกาสเข้าซื้อ แต่นักลงทุนต้องยอมรับความเสี่ยงได้ว่าเมื่อมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนเข้ามา ราคาหุ้นก็พร้อมจะปรับตัวลงเพราะมีความอ่อนไหวสูง" นายณัฐพล กล่าว