"สนั่น อังอุบลกุล”ว่าที่ประธานหอการค้าไทยนำทัพฝ่าวิกฤติ”โควิด”

"สนั่น อังอุบลกุล”ว่าที่ประธานหอการค้าไทยนำทัพฝ่าวิกฤติ”โควิด”

หอการค้าไทยเตรียมเลือก  “สนั่น อังอุบลกุล”นั่งเก้าอี้ประธานหอการค้าไทยคนที่ 25 แทน”กลินท์ สารสิน”   เจ้าตัวเผย งานด่วน เร่งเดินหน้าวัคซีนพร้อมช่วยเอสเอ็มอี รอดพ้นวิกฤต

24 มี.ค.2564หอการค้าไทยจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่แทนชุดเดิมของนายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย ที่หมดวาระลง ซึ่งเป็นที่รับรู้กันอย่างไม่เป็นทางการว่า ประธานหอการค้าไทยคนที่ 25 ที่จะรับไม้ต่อสานงานของหอการค้าไทย คือ “นายสนั่น อังอุบลกุล”รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน)  

สำหรับประวัติของนายสนั่น อังอุบลกุล  สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจจาก มหาวิทยาลัย OGLETHORPE, รัฐจอร์เจียประเทศสหรัฐอเมริกา “ปริญญาบัตร” หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร ภาครัฐร่วมเอกชน (ปรอ) รุ่น 3 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในปี พ.ศ. 2534 และได้รับดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากหลายมหาวิทยาลัย สถาบันชั้นนำในประเทศ หลายแห่ง ปัจจุบัน เป็นประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด(มหาชน) และบริษัทในเครืออีก 17 แห่งและรองประธานกรรมการ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ หัวหิน

"นายสนั่น อังอุบลกุล” ผ่านร้อนผ่านหนาวในวงการค้ามายาวนาน ถือเป็นผู้ที่คว่ำหวอดในวงการค้าไทย  เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างกว้างขวาง นอกจากจะเป็นนายใหญ่แห่งบริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน  ) ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าพลาสติกสำหรับใช้ในครัวเรือน หรือ เฟอร์นิเจอร์พลาสติก ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และชิ้น ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน รวมถึงเป็นผู้ผลิตสินค้า เมลามีนสำหรับโต๊ะอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ยังสวมหมวกประธานหอการค้าไทย-เวียดนามอีกตำแหน่ง

           

การเข้ามาคุมบังเหียนในฐานะประธานหอการค้าไทย  นับเป็นก้าวย่างสำคัญของการบริหารงานในตำแหน่งดังกล่าว  เพราะองค์กรหอการค้าไทยเป็นองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ที่มีบทบาทหน้าที่ในการเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการค้าภาคเอกชน ในการประสานงานทางการค้าและเศรษฐกิจ ระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐบาล  และให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

จึงถือได้ว่า มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งสมาชิกของหอการค้าไทยล้วนแต่เป็นยักษ์ใหญ่ในวงการเศรษฐกิจไทยทั้งสิ้น ไม่ว่าเป็น กลุ่มซีพี กลุ่มบริษัทบุญรอดบริวเบอรี่ กลุ่มเซ็นทรัล  กลุ่มธุรกิจ เอสซีจี กลุ่มบริษัทน้ำตาลมิตรผล กลุ่มบริษัทน้ำมัน  ธนาคารต่างๆและบริษัทชั้นนำของประเทศ  เป็นต้น

แน่นอนว่า หอการค้าไทยมีส่วนในการชี้ทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นผู้นำองค์กรจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการนำพาองค์กรเดินหน้าสู่ความเข็มแข็ง ที่ผ่านมาประธานหอการค้าไทยส่วนใหญ่ล้วนมาจากผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการไม่ว่าจะเป็นนายโพธิพงษ์ ล่ำซำ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชนนายอิสระ ว่องกุศลกิจ จากบริษัทน้ำตาลมิตรผล นาย อาชว์ เตาลานนท์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายประมนต์ สุธีวงศ์ บริษัท โตโยต้า ประเทศไทย จำกัด ล่าสุดคือ นายกลินท์ สารสิน ที่มาจากกลุ่มบริษัทเอสซีจี

“กลินท์ สารสิน” แสดงความมั่นใจหลังพ้นตำแหน่งว่า  แนวทางที่หอการค้าไทยได้ดำเนินการมาโดยตลอดไม่ว่าจะยุคสมัยใด จะสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ดังนั้น ไม่ว่าใครจะมาเป็นประธาน หรือเป็นกรรมการก็ตาม ทุกคนจะร่วมมือกันเพื่อประเทศชาติต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยเสริมและสานเจตนารมณ์ของหอการค้าต่อไป

         

นายสนั่น ได้กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า  จะสานต่องานที่นายกลินท์ได้ทำไว้เพื่อให้ออกมาเป็นรูปธรรม และหลังการเลือกตั้งก็จะมีการหารือกับกรรมการชุดใหม่ว่าจะมีสิ่งใดที่ต้องทำเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์เศรษฐกิจที่กำลังฟื้นจากผลกระทบของโควิด-19  เบื้องต้นที่วางไว้คือ จะเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีน และช่วยเอสเอ็มอีให้อยู่รอดหลังโควิด-19 ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งทำก่อน  ทั้งนี้ภายหลังรับตำแหน่งจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ที่หอการค้าไทย

การเข้ามารับตำแหน่งประธานหอการค้าไทยคนใหม่  ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในระหว่างการฟื้นตัวจากพิษโควิด-19   วิสัยทัศน์และการบริหารงานในตำแหน่งประธานหอการค้าไทยคนที่ 25  จึงเป็นงานท้าทายสำคัญของนายสนั่นที่จะเป็นผู้นำพาหอการค้าไทยฝ่าวิกฤตและก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงต่อไป