ตลท.หารือกองทุน-โบรกฯ เคาะเกณฑ์ฟรีโฟลทหุ้น SET50

ตลท.หารือกองทุน-โบรกฯ เคาะเกณฑ์ฟรีโฟลทหุ้น SET50

บล.กสิกรไทย เผย ตลท.นัดหารือกองทุน-โบรกเกอร์ นำฟรีโฟลทร่วมเป็นเกณฑ์คำนวณดัชนีเซ็ท 50 คาดประกาศใช้มิ.ย.นี้ ชี้ อาจมี บจ.ขายบิ๊กล็อตให้สถาบัน เพิ่มฟรีโฟลท “ทิสโก้” เปิดโผหุ้นได้รับผลดี-เสียจากการปรับเกณฑ์ ฝั่งผู้ถือหุ้น MTC ยืนยันไม่ลดสัดส่วน

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ หารือกับกองทุนรวมและบริษัทหลักทรัพย์ในช่วงบ่ายวานนี้ (18 มี.ค.2564) เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณดัชนีSET 50 โดยจะนำข้อมูลการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (ฟรีโฟลท) มาร่วมพิจารณา จากเดิมที่ใช้มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) คำนวณเท่านั้น โดยหากไม่มีข้อโต้แย้งน่าจะนำมาใช้จริงในเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้การปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อน้ำหนักการลงทุนของหุ้นในดัชนี SET50 และส่งผลให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ต้องดำเนินการแก้ไขสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ลงทุนรายย่อยผ่าน 2 วิธีการ ได้แก่ การเพิ่มมาร์เก็ตแคป และการให้เจ้าของเดิมขายหุ้นออกมา

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า จากแนวทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าจะส่งผลให้หุ้นในดัชนี SET100 ที่ฟรีโฟลทสูงได้เข้าคำนวณในดัชนี SET50 ได้แก่ บมจ.บ้านปู (BANPU) ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) บมจ.เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) และ บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA)

ส่วนหุ้นในดัชนี SET50 ที่ฟรีโฟลทต่ำจะมีความเสี่ยงหลุดSET50 ได้แก่ บมจ.วีจีไอ (VGI) ,บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) (TOA), บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW), บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บมจ.คอมเซเว่น (COM7)

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีหุ้นใน SET50 ที่ถูกเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเนื่องจากฟรีโฟลทที่สูง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) และ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS)

ส่วนหุ้นในดัชนี SET50 ที่จะถูกลดน้ำหนักการลงทุนเนื่องจากฟรีโฟลทต่ำ ได้แก่ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA), บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT), บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ,บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) และ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC กล่าวว่า จากตลท.ปรับเกณฑ์คำนวณดัชนี SET50 คาดบริษัทฯ จะได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากยังมีกองทุนรวมและนักลงทุนรายย่อยอื่นๆ ที่สนใจซื้อหุ้นจากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดี ซึ่งส่วนตัวเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะไม่มีการขายหุ้นออกมาจากประเด็นดังกล่าว และเชื่อว่าหุ้นของบริษัทจะไม่หลุด SET50