ไฟป่า 'เชียงใหม่' ยังน่าห่วง ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

ไฟป่า "เชียงใหม่" ยังน่าห่วง ฝุ่น PM 2.5 ยังคงเกินค่ามาตรฐาน เฮลิคอปเตอร์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สนับสนุนการบินบรรทุกน้ำเพื่อโปรยน้ำในการดับไฟป่าในพื้นที่

เฮลิคอปเตอร์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิด AS 350 B2 ได้รับการร้องขอจากศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ในการสนับสนุนการบินบรรทุกน้ำเพื่อโปรยน้ำในการดับไฟป่าในพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ หลังจากมีการตรวจพบจุดความร้อนบริเวณบนดอยสูงยากต่อการเดินเท้าเข้าไปดับไฟ โดยนักบินได้บินไปตักน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่ใกล้เคียง แล้วบินทิ้งน้ำทั้งหมด จำนวน 15 เที่ยว รวมประมาณ 7,500 ลิตร จะสามารถดับไฟป่าได้ หลายสิบไร่

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่ริม ร่วมกันตรวจสอบจุดความร้อนจากดาวเทียม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม พิกัด บ้านขี้เหล็กน้อย หมู่ที่ 1 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ในเขตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จากนั้นได้เข้าทำการดับไฟป่าจนดับสนิท

ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟน่าน ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟศูนย์เชียงใหม่ ได้เข้าดับไฟป่าบริเวณ บริเวณป่าห้วยบง บ้านทุ่งแดง หมู่1 ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พื้นที่เสียหาย กว่า420ไร่ 1งาน 95 ตร.ว. เป็นพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติหายประมาณ 7 ไร่ สาเหตุคาดว่าไฟป่าเกิดจากการหาของป่าของชาวบ้านและจะได้ทำบันทึกดำเนินคดีเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดรายนี้ต่อไป

161603660991

ทั้งนี้ ทางเทศบาลตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้นำรถบรรทุกน้ำออกมาฉีดพ่นละอองน้ำ และฉีดล้างตามถนนภายในหมู่บ้าน/ชุมชน ถนนทางหลวงสายหลัก และบริเวณหน้าสถานที่ราชการ เพื่อเป็นการลดค่าฝุ่นละอองในอากาศและฝุ่นละอองตามผิวการจราจร

อย่างไรก็ตามศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไข ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานผลการตรวจวัด ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่เช้าวันนี้(18มี.ค.) ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ช้างเผือก ต.ศรีภภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า Pm 2.5 ได้ 66-67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนสถานีตรวจวัด ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า Pm2.5 ได้ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้ม ส่วนสถานีตรวจวัด ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ วัดค่า Pm2.5 ได้ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนการจัดอันดับอากาศแย่ที่สุดของโลกของเว็ปไซต์ Air Visual จากการตรวจวัดเมื่อช่วง 08.00 น. ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 161 US AQI อยู่ในอันดับ 8 ของโลก

161603662415