กทม.ลุยฉีดวัคซีน 'ซิโนแวค' กลุ่มเสี่ยงตลาดบางแควันแรก

"อัศวิน" ลุยตรวจหน่วยฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" ให้กลุ่มเสี่ยงตลาดย่านบางแค

วันที่ 17 มี.ค. ที่ตลาดสิริเศรษฐนนท์ เขตบางแค พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจการตั้งหน่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยกทม.และกระทรวงสาธารณสุข ตั้งหน่วยฉีดวัคซีนโดยจุดบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ตลาดบางแค เป็นบริการฉีดวัคซีนชนิด SINOVAC นอกสถานที่ให้แก่กลุ่มสัมผัสเสี่ยง ทั้งผู้ค้าในตลาด คนในครอบครัวผู้ค้า รวมถึงผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับการใช้บริการตลาดในพื้นที่เขตบางแค เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน ลดการแพร่ระบาดของเชื้อ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม. ร่วมกับ กรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้ – 21 ม.ค. เป็นเวลา 5 วัน โดยคาดการณ์ว่าจะฉีดได้ประมาณวันละ 1,000 โดส สำหรับวันนี้แบ่งเป็นรอบเช้า 480 โดส ช่วงบ่ายอีก 520 โดส เป็นการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงในพื้นที่ตลาดบางแคและพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด ทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติ ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบมีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงขณะนี้ขึ้นบัญชีแล้วประมาณ 4,000 คน คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีผู้มีความเสี่ยงทั้งสิ้นประมาณ 6,000 คน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่ท ขณะเดียวกันได้ปิดตลาดเพื่อล้างทำความสะอาด 3 วัน ระหว่างวันที่ 16 – 18 มี.ค. และได้เชิญเจ้าของตลาดมาคุยเพื่อปรับปรุงนำสิ่งที่ปิดกั้นลมออกเพื่อให้อากาศถ่ายเท เปิดพัดลมดูดอากาศด้านบน ทำความสะอาดท่อระบายน้ำต่าง ๆ อย่างครบถ้วนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงสัปดาห์นี้เป็นการฉีดให้กับผู้มีความเสี่ยงสูงก่อน สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการฉีดหรือมีความเสี่ยงรองลงมาจะรออีกไม่นาน วัคซีนชุดที่สองจะมาประมาณวันที่ 20-25 มี.ค. ซึ่ง กทม.จะได้รับวัคซีน Sinovac เพิ่มอีกกว่า 200,000 โดส ผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะได้รับการฉีดวัคซีนโดยทั่วถึง ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่ากทม.ไม่ได้ทอดทิ้ง จะทยอยฉีดให้ทุกคนโดยให้คนที่มีความเสี่ยงสูงก่อน

161595877287

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดสิริเศรษฐนนท์ เขตบางแค เป็น 1 ในตลาด 437 แห่งของ กทม.ที่มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกตามแผนป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ช่วงแรกของการระบาดระลอกใหม่นั้น ตรวจแล้วไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ แต่เมื่อตรวจเชิงรุกซ้ำครั้งที่ 2 ตามแผนการตรวจเชิงรุกใน 6 เขตเสี่ยงติดกับ จ.สมุทรสาคร ที่มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกเป็นประจำทุกเดือน เริ่มดำเนินการ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.เป็นต้นมา พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้น ทำให้ กทม.ต้องระดมตรวจคัดกรองและสอบสวนโรคกลุ่มผู้ค้าในตลาดพื้นที่เขตบางแคทั้งหมด เพื่อค้นหาสาเหตุ ที่มา และความเชื่อมโยง เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้เร็วที่สุด

161595878335

161595879551

"ในส่วนของตลาดในพื้นที่เขตอื่นๆ จะมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกตามแผนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการ Swab ค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก การเก็บตัวอย่างจากน้ำลาย รวมถึงการเก็บตัวอย่างจากน้ำเสีย และจุดสัมผัสร่วมในห้องน้ำในตลาดด้วย อย่างไรก็ตามจึงขอให้มั่นใจว่า ประชาชนทุกคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างแน่นอน"ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ให้รอแนวทางที่ชัดเจน จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) ซึ่งเบื้องต้นอยากให้ประชาชนคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทย เช่น การทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ รดน้ำดำหัว แต่อยากให้งดเว้นการเล่นสาดน้ำไปก่อน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

161595880890

161595881712