'จุรินทร์' เรียกฝ่ายกฎหมาย ตีความคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

"จุรินทร์" เรียกฝ่ายกฎหมาย ตีความคำวินิจฉัยศาล ย้ำจุดยืน ปชป.ลุยแก้รัฐธรรมนูญ

วันที่ 16 มี.. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นเป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่กรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงแม้จะมีคำวินิจฉัยกลางออกมาแล้ว แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน ว่าคำวินิจฉัยกลางที่ออกมานั้นในทางปฏิบัติจริงๆ จะต้องทำอย่างไร เพราะในหมู่นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญยังมีการถกเถียงกัน รวมทั้งในหมู่ของสมาชิกรัฐสภายังมีความเห็นที่แตกต่าง ตรงนี้จึงเป็นโจทย์ที่อย่างน้อยที่สุด พรรคประชาธิปัตย์จะต้องมาหารือกัน

"ผมได้ให้เชิญฝ่ายกฎหมายมาช่วยชี้แจงให้ความเห็นว่าพรรคควรจะเดินหน้าไปอย่างไร แต่ในจุดยืนเดิมอยากเห็นรัฐธรรมนูญได้รับการแก้ไขไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่วิธีการจะทำอย่างไรต้องฟังฝ่ายกฎหมาย และฝังความเห็นของที่ประชุม ..ของพรรคด้วย เพราะยังมีความเห็นที่ยังดูเหมือนจะแตกต่างในสังคมการเมืองทั่วไป"นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จากตัวอย่างเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 256 คือแก้ไขวิธีแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาก็มีความชัดเจน แต่การตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(...) ถือว่าเป็นการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ หากเป็นการยกทั้งฉบับให้ไปทำประชามติก่อน หมายถึงต้องไปทำประชามติย้อนหลังก่อนตั้งแต่ก่อนวาระที่หนึ่ง หรือว่าภายหลังจากรัฐธรรมนูญผ่านวาระสามแล้ว ก่อนไปตั้ง ...ค่อยไปทำประชามติก็ได้ ก็ถือว่ายังเป็นความเห็นที่ไม่สอดคล้องกันอยู่ในระหว่างฝ่ายต่างๆ

"สำหรับร่างรัฐธรรมนูญที่นำเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สามที่ มี 2 เรื่องปนกันอยู่ 1.เรื่องการแก้ไขมาตรา 256 แก้วิธีการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญ และการจัดตั้ง ...ใหม่ ปนอยู่ในร่างเดียวกัน ดังนั้นจะต้องดำเนินการอย่างไร สมาชิกรัฐสภาจะลงมติในรูปแบบไหนอย่างไรจึงเป็นที่มาของคำถาม ซึ่งผมขอฟังความเห็นของฝ่ายกฎหมายเบื้องต้นก่อน และถ้าผลเป็นอย่างไรก็จะนำมาเรียนให้ทราบอีกครั้ง"นายจุรินทร์ กล่าว

161588426349

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าโหวตไม่ได้จะทำอย่างไรให้ประชาชนมั่นใจว่าประชาธิปัตย์เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ว่าวิธีการยังไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะยังติดการวินิจฉัยว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ขอย้ำว่า "จุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นนั้น เรียนได้เลยว่าประชาธิปัตย์ไม่เคยเปลี่ยน"