ค้านตั้ง 'โรงงานน้ำตาลไฟฟ้าชีวมวล' ผู้ชุมนุมชาว 'ชัยภูมิ' บุกศาลากลางยื่นทบทวนมติจังหวัด

ค้านตั้ง 'โรงงานน้ำตาลไฟฟ้าชีวมวล' ผู้ชุมนุมชาว 'ชัยภูมิ' บุกศาลากลางยื่นทบทวนมติจังหวัด

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน กว่า 30 คน เดินทางมาจาก อ.เกษตรสมบูรณ์ และ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เพื่อชุมนุมชูป้ายยื่นข้อเรียกร้องยื่นแถลงการณ์ไม่ยอมรับผลสรุปการดำเนินงาน กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

ชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลไฟฟ้าชีวมวล วันเดียวยังไม่สามารถหาทางสรุปทางออกร่วมกันได้ ทางตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้ยื่นแถลงการณ์ผ่านตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ไปถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทบทวนผลการดำเนินการของโรงงานดังกล่าว ที่จะเข้ามาสร้างโรงงานในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวบ้าน

วันที่ 15 มี.ค.64 ได้มีตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน กว่า 30 คน เดินทางมาจาก อ.เกษตรสมบูรณ์ และ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เพื่อชุมนุมชูป้ายยื่นข้อเรียกร้องยื่นแถลงการณ์ไม่ยอมรับผลสรุปการดำเนินงาน กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ก่อนที่จะมีนายภูมิสิทธิ์ อังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เชิญตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นไปร่วมประชุมหารือบนศาลากลางเพื่อหาแนวทางออกร่วมกันกับทุกฝ่ายจนถึงเวลา 11.00 น.วันเดียวกันก็ยังไม่สามารถหาทางสรุปทางออกร่วมกันได้ ทางตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้ยื่นแถลงการณ์ผ่านตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ไปถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนผลการดำเนินการงานดังกล่าว ที่จะเข้ามาสร้างโรงงานในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวบ้านทุกพื้นที่เกี่ยวข้องที่ชัดเจนมากว่าที่เป็นอยู่นี้ด้วย

โดยตัวแทนระบุจากกรณีกลุ่มชาวบ้านออกมาคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เกษตรสมบูรณ์-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เป็นกลุ่มที่รวมตัวกันเพื่อติดตามสถานการณ์และที่ผ่านมาได้ดำเนินการยื่นหนังสือคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ในเขตพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์และอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ยุติกระบวนการที่ยังไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ด้วย

ด้วยเหตุผลที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยรับรู้ข้อมูลข่าวสารมาก่อน ชาวบ้านไม่มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น และอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนและสิ่งแวดล้อม จึงทำให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมีหนังสือบัญชาให้จังหวัดชัยภูมิ เป็นเจ้าภาพในการทบทวนและเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอีกครั้งให้ครบถ้วนและครอบคลุมทุกด้าน โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้ แต่งตั้งคณะทำงานรับฟังความคิดเห็นและประมวลปัญหาข้อร้องเรียน กรณีการคัดค้านโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ และมีการสรุปผลการดำเนินงาน กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

วันนี้ทางกลุ่มชาวบ้านตัวแทนที่คัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวะมวล เกษตรฯ-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ มีมติว่า

  • 1. ไม่ยอมรับ และให้ดำเนินการยกเลิกผลสรุปผลการดำเนินงาน กรณีการคัดค้านการสร้างโรงงานน้ำตาลในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
  • 2. ให้ยกเลิกคำสั่งจังหวัดชัยภูมิ ที่ 3212/2563 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เรื่อง แต่งตั้ง คณะทำงานรับฟังและประมวลปัญหาข้อร้องเรียน กรณีการคัดค้านโรงงานน้ำตาล ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
  • 3. ให้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนในสัดส่วนที่เท่ากัน เพื่อทำการศึกษารายละเอียดของโครงการ โรงงานน้ำตาลและ โรงงาน ไฟฟ้าชีวะมวล ในอำเภอเกษตรสมบูรณ์ เพื่อให้ครอบคลุม ด้านวิถีชีวิต สังคม วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโครงการ ร่วมกับการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์(Strategic Environmental Assessment: SEA) ด้วยความสำนึกปกป้องบ้านเกิดกลุ่มชาวบ้านคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวะมวล เกษตรฯ-หนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ วันที่ 15 มีนาคม 2564 ณ ศาลากลาง จังหวัดชัยภูมิ ก่อนที่จะพากันแยกย้ายเดินทางกลับเพื่อรอฟังคำตอบจากทางจังหวัดชัยภูมิ หากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนออกมาอีกหรือเวลานานเกินไปก็จะเคลื่อนขบวนมาที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อทวงคำตอบต่อไป