"ภรป."จี้ "รัฐสภา" โหวต "ร่างรัฐธรรมนูญ" วาระสาม ส่งผ่านให้ "ประชาชน" ตัดสิน

"ภรป."จี้ "รัฐสภา" โหวต "ร่างรัฐธรรมนูญ" วาระสาม ส่งผ่านให้ "ประชาชน" ตัดสิน

ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ จี้ "รัฐสภา" โดยเฉพาะ ส.ว. ลงมติเห็นชอบร่างแก้รัฐธรรมนูญ ระบุเพื่อส่งผ่านให้ประชาชนได้ออกเสียงประชามติ

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (ภรป.) ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ สมาชิกวุฒิสภา ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระสาม ในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งมีเนื้อหาแก้ไขมาตรา 256 และเพิ่มหมวดใหม่ ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุเหตุผลด้วยว่าเพื่อส่งต่อให้ประชาชนได้ลงมติประชามติว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านวาระสามต่อไป และตามมาตรา 256 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้มองว่าเป็นขั้นตอนที่สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ลงประชามติว่าประชาชนประสงค์หรือไม่ที่จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

        แถลงการณ์ของภาคีฯ ระบุด้วยว่า มีบางคนตีความคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องทำประชามติสามครั้ง ครั้งที่หนึ่งขอความเห็นชอบลอย ๆ ว่าประสงค์ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ครั้งที่สองขอความเห็นชอบอย่างเจาะจงเมื่อได้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญฯ ที่ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่สามขอความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การตีความเช่นนี้ย่อมหมายถึงการประวิงเวลา

 

        "ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้วินิจฉัยว่าต้องขอความเห็นชอบในครั้งที่หนึ่งดังกล่าว เพียงแต่วินิจฉัยว่า เมื่อรัฐสภาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญแล้ว จะดำเนินการเพื่อมีผลบังคับเป็นกฎหมายเหมือนการแก้ไขรายมาตราในทันทีไม่ได้ ต้องขอความเห็นชอบจากประชาชนก่อน แล้วจึงดำเนินการเพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญฯ ที่ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับต่อไป ดังนั้นการนำร่างรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านวาระที่สามไปลงประชามติเป็นความจำเป็นที่จะต้องทำ” แถลงการณ์ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ระบุ

161570273124