‘นายกฯสิงคโปร์’ คาดเปิดพรมแดนปลายปี หลังปิดโควิด

‘นายกฯสิงคโปร์’ คาดเปิดพรมแดนปลายปี หลังปิดโควิด

"ลี เซียนลุง" เผยสิงคโปร์เปิดพรมแดนประเทศ ได้ปลายปีนี้ หลังที่หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น พอที่จะมั่นใจให้เดินทางระหว่างประเทศได้อีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์พิเศษทางสถานีโทรทัศน์ว่า สิงคโปร์หวังเปิดพรมแดนอีกครั้งภายในปลายปีนี้ เนื่องจากหลายประเทศเพิ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19  มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ได้สั่งห้ามการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว แต่ได้วางโปรแกรมการเดินทางเพื่อธุรกิจอย่างเป็นทางการไว้ รวมถึงหารือกับบางประเทศ เพื่อจัดทำข้อตกลงเกี่ยวกับวัคซีนพาสปอร์ต

“ตนหวังว่า หากหลายประเทศสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อให้ในสิ้นปีนี้สิงคโปร์จะมีความมั่นใจและพัฒนาแนวทางเพื่อเปิดพรมแดนระหว่างประเทศให้เดินทางได้อย่างปลอดภัยอีกครั้ง” นายกฯสิงคโปร์ กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีในวันอาทิตย์

สิงคโปร์สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้และขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในประเทศไม่กี่ราย ขณะเดียวกันได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นาแล้ว 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ข้อมูลเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2564 สิงคโปร์ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากร 5.7 ล้านคน มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 611,000 โดส ถือว่าช้ากว่ามาก ถ้าหากเปรียบเทียบกับประเทศที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่สิงคโปร์ได้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับทุกคนภายในปลายปีนี้